ยกระดับโรงงานไทยสู่อุตสาหกรรมสีเขียวผู้ประกอบการโรงงานปรับตัวเข้าเกณฑ์สร้างมาตรฐาน

06 กันยายน 2562
ยกระดับโรงงานไทยสู่อุตสาหกรรมสีเขียวผู้ประกอบการโรงงานปรับตัวเข้าเกณฑ์สร้างมาตรฐาน

         อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมมอบรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวประจำปี 62 แก่สถานประกอบการ 139 โรงงาน ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนโรงงานได้ใบรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวปีละ 2 พันรายตามนโยบายรมว.อุตสาหกรรมในการสนับสนุนให้โรงงานอยู่ร่วมกับสังคม-สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการจัดงานรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวและงานสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ “Green Industry Forum” ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานประกอบการสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ประจำปีงบประมาณ 2562 ว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม มีนโยบายส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยยกระดับให้เป็นอุตสาหกรรมสีเขียวมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้แผนงานพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนไว้ 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 อุตสาหกรรมสีเขียว(Green Industry) ระยะที่ 2 ห่วงโซ่อุปทานสีเขียว(Green Supply Chain) ระยะที่ 3 เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ(Eco Industry Town)และระยะที่ 4 สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) เพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้เช่น การปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต,การลดการใช้ทรัพยากร,การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก,การเพิ่มปริมาณการใช้พลังงานทดแทนในภาคอุตสาหกรรมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและตรวจสอบสภาพแวดล้อม เป็นต้น

“โรงงานอุตสาหกรรมที่พัฒนาจนสามารถยกระดับเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว แสดงให้เห็นว่ามีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โรงงานได้ยึดมั่นในการประกอบกิจการด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งภายในและภายนอกองค์กรตลอดห่วงโซ่อุปทานเพื่อเข้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันโรงงานที่ได้รับรองอุตสาหกรรมสีเขียวจะได้สิทธิประโยชน์มากมายเช่น ในปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) พิจารณาเพิ่มเติมเงื่อนไขการขอรับสิทธิพิเศษให้แก่โรงงานที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวตั้งแต่ระดับที่ 3 ขึ้นไป ภายในระยะเวลา 2 ปีนับแต่วันเปิดดำเนินการ เป็นต้น”

สำหรับการจัดงานรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมในครั้งนี้ เป็นการมอบรางวัลแก่สถานประกอบการที่ได้รับการยกระดับเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 และระดับที่ 5 ในปี พ.ศ.2562 มี139 รายประกอบด้วย สถานประกอบการที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture)จำนวน 115 ราย สถานประกอบการที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network) จำนวน 24 ราย

โดยการจัดงานรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่สถานประกอบการที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับสังคมและชุมชนได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์และทัศนคติที่ดีต่อภาคอุตสาหกรรมของไทยอีกด้วย

“ที่ผ่านมา กรอ.ได้ตรวจประเมินสถานประกอบการที่ขอเลื่อนระดับสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างเข้มงวด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสถานประกอบการอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 3 ถึงระดับที่ 5 พร้อมทั้งได้มอบหมายให้สถาบันรับรองมาตรฐาน ISO (International Organization for Standardization)เป็นที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งได้รับความสนใจจากสถานประกอบการทั่วประเทศที่จะขอรับการตรวจประเมินเพื่อการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว”

นายทองชัย กล่าวอีกว่า สิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว เช่น อุตสาหกรรมสีเขียวตั้งแต่ระดับที่ 2 ขึ้นไปสามารถนำตราสัญลักษณ์ไปแสดงบนผลิตภัณฑ์ได้ ส่วนใบรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 4 และ 5 จะได้รับโล่อุตสาหกรรมสีเขียว,สามารถขอเครื่องหมาย Thailand Trust Mark จากกระทรวงพาณิชย์ได้,ได้รับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)เทียบเท่าสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผู้บำบัดและกำจัดสิ่งปฏิกูลจะได้รับการอนุญาตนำสิ่งปฏิกูลออกนอกบริเวณโรงงานแบบอัตโนมัติ เป็นต้น

“กรอ.ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการได้รับใบรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวเพิ่มขึ้นปีละ 2,000 ราย จากปัจจุบันมีโรงงานที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวแล้วจำนวน 37,212 ใบรับรองแบ่งเป็นระดับที่ 1 จำนวน 20,581 ใบรับรอง,ระดับที่ 2 จำนวน 8,737 ใบรับรอง,ระดับที่ 3 จำนวน 7,329 ใบรับรอง,ระดับที่ 4 จำนวน 493 ใบรับรอง และระดับที่ 5 จำนวน 72 ใบรับรอง”

อ่านต่อได้ที่ : https://siamrath.co.th/n/101452


แหล่งที่มา : สยามรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.