สหรัฐอเมริกาอาจจะลดภาษีการทุ่มตลาด (AD) ของญี่ปุ่นและกลับมาใช้มาตรการทางภาษีกับตุรกี

13 ธันวาคม 2562
สหรัฐอเมริกาอาจจะลดภาษีการทุ่มตลาด (AD) ของญี่ปุ่นและกลับมาใช้มาตรการทางภาษีกับตุรกี

สหรัฐอเมริกาอาจจะลดภาษีการทุ่มตลาด (AD) ของญี่ปุ่นและกลับมาใช้มาตรการทางภาษีกับตุรกี

สหรัฐฯอาจจะยกเลิกภาษีการตอบโต้การทุ่มตลาดของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ที่ส่งออกจากญี่ปุ่น เนื่องจากจากกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบและพบว่า บริษัทจากประเทศดังกล่าวไม่ได้ขายในราคาที่ต่ำกว่าปกติให้แก่ทางสหรัฐอเมริกา ณ ช่วงเวลาที่มีการทบทวน

ทางพาณิชย์พบว่า Nippon Steel และ Tokyo Steel ไม่ได้ขายในสหรัฐฯในราคาต่ำกว่าราคาปกติในช่วง ปี 2017 เป็นผลให้บริษัทต่างๆ ผู้ผลิต และผู้ส่งออกจากญี่ปุ่น ได้รับอัตราภาษีการทุ่มตลาดเบื้องต้นเป็นศูนย์

ถ้าในที่สุดที่แล้ว จะได้ปรับลดจากระดับปัจจุบันที่มีการเก็บภาษีการตอบโต้การทุ่มตลาดอยู่ที่อัตรา 2.06%-7.64% ซึ่งได้ถูกตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี 2019 ที่ได้มีการทบทวนไปก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามในการทบทวนในครั้งที่สองนี้ ได้มีการตัดสินผลการทบทวนและเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทางกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า บริษัท Colakoglu ของตุรกี ได้ขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) ในสหรัฐฯ ในราคาที่ต่ำกว่าราคาปกติ ในช่วงระยะเวลาระหว่าง 1 ตุลาคม 2017 ถึง 30 กันยายน 2018

จากผลดังกล่าว บริษัท Colakoglu และผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนของตุรกีอื่นๆ ได้รับอัตราภาษีการทุ่มตลาดปรับเพิ่มขึ้น 2.55% จากอัตราปัจจุบันที่อยู่ศูนย์ ที่ได้มีการใช้ไปเมื่อช่วงเดือน มิถุนายน 2019 จากการทบทวนก่อนหน้านี้

กลุ่มบริษัท Erdemir ของตุรกี พบว่าไม่มีการจัดส่งมายังสหรัฐฯในช่วงระยะเวลาที่มีการทบทวน

-- Justine Coyne


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.