ราคาของเหล็กเส้น(Rebar)ไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางการซื้อที่ชะลอตัว

13 ธันวาคม 2562
ราคาของเหล็กเส้น(Rebar)ไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางการซื้อที่ชะลอตัว

ราคาเหล็กเส้นในเอเชียยังคงทรงตัวในการซื้อขายช่วงที่สามของวันพฤหัสบดี เนื่องจากผู้ซื้อยังคงรอดูสถาการณ์ โดยที่ราคาเสนอขายไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS500 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16-20 mm. มีราคาตามน้ำหนักจริง (actual weight) อยู่ที่ $440/ตัน FOB China ราคาไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับวันก่อน

เมื่อวันพฤหัส สัญญาซื้อขายเหล็กเส้นที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด ในเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของตลาดเซี่ยงไฮ้ ปิดราคาที่ 3,524 หยวน/ตัน ปรับลดลง 13 หยวน/ตัน หรือ 0.4% เมื่อเทียบกับวันก่อน

เทรดเดอร์ท้องถิ่นในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ระดับสินค้าคงคลังของเหล็กเส้นในประเทศจีนยังอยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางการผลิตที่ลดลง ถึงแม้ว่าราคาจะปรับลงเล็กน้อยเมื่อวันพฤหัส แต่ราคายังคงแข็งแกร่ง

ตลาดค้าปลีกในปักกิ่ง ราคาสปอตของเหล็กเส้น HRB400 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18-25 mm ราคาประเมินตามน้ำหนักจริงอยู่ที่ 3,720 หยวน/ตัน ($530/ตัน) ex-stock ซึ่งเป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% แล้ว ราคามีการปรับลดลง 50 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับวันก่อน ซึ่งเมื่อวันพฤหัสได้รับการสรุปยอดสินค้าคงคลังที่ลดลง เทรดเดอร์ได้ลดราคาเพื่อให้การขายฟื้นตัวซึ่งก็มีผลอย่างจำกัด

ในฮ่องกงเทรดเดอร์เสนอราคาขายเหล็กเส้นกาตาร์ ราคาอยู่ที่ $450/ตัน CFR Hong Kong ที่จะส่งมอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งราคาจะเทียบเท่ากับ $439-$441/ตัน FOB China โดยสมมติให้ราคาขนส่งอยู่ที่ $14/ตัน หลังจากมีการปรับคุณภาพและปริมาณให้เป็นไปตามมาตราฐานการประเมินของ Platts

เมื่อวันอังคาร เหล็กเส้นจากรัสซียที่จะมีการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ ได้ตกลงซื้อขายตามน้ำหนักจริงไปในราคา $450/ตัน CFR Hong Kong ในปริมาณ 300,000 ตัน

ในขณะที่ราคาเสนอขายที่สูงของเหล็กเส้นจากตุรกี มีราคาอยู่ที่ $470/ตัน CFR Hong Kong

สำหรับราคาขายท้องถิ่นในฮ่องกงราคายังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน โดยเมื่อวันพฤหัส มีราคาอยู่ที่ประมาณ $434/ตัน

ในสิงคโปร์ เทรดเดอร์เสนอราคาขาย $460/ตัน CFR Singapore (theoretical weight) ของสินค้ากาตาร์ที่จะส่งมอบกันในเดือนมีนาคม ซึ่งจะเทียบเท่ากับ $456-$458/ตัน FOB China (actual weight) โดยสมมติให้ค่าขนส่งอยู่ที่ $20/ตัน และความคลาดเคลื่อนของน้ำหนักอยู่ที่ 3% หลังจากมีการปรับคุณภาพและปริมาณให้เป็นไปตามมาตราฐานการประเมินของ Platts

ผู้ผลิตรายหนึ่งกล่าวว่า ได้ยินมาว่าราคาเสนอซื้ออยู่ที่ $440/ตัน CFR Singapore (theoretical weight)

เมื่อวันพฤหัส Platts ประเมินราคา เหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16-32 mm. ราคาอยู่ที่ $445/ตัน CFR Southeast Asia ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า

-- Analyst Chelsea Ye, Joy Zhuo


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.