ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในอาเซียนยังทรงตัวไม่มีการเปลี่ยนแปลงของส่วนต่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย

19 ธันวาคม 2562
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในอาเซียนยังทรงตัวไม่มีการเปลี่ยนแปลงของส่วนต่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย

เมื่อวันพุธ ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในอาเซียนยังทรงตัว หลังจากเมื่อวันอังคารได้ทำกำไรไป ส่วนใหญ่มาจากการที่โรงงานเสนอราคาขายที่สูงและการเสนอซื้อในราคาสูงของผู้ซื้อจากเวียดนาม

โรงงานเหล็กของจีนเสนอราคาขายเพื่อส่งออกเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน SS400 อยู่ที่ราคา $485-$490/ตัน FOB สำหรับส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับวันอังคาร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของสัปดาห์ก่อน ราคาปรับขึ้น $10-$15/ตัน

ผู้ค้าท้องถิ่นในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า “ราคาบ่งชี้ของลูกค้าของพวกเรานั้นอยู่ต่ำกว่าราคาที่โรงงานเสนอขายอย่างน้อย $10/ตัน” แต่มันเป็นเรื่องยากที่จะมีการเจรจาต่อรองกับโรงงาน ให้ราคาอยู่ต่ำกว่า $480/ตัน FOB ณ ตอนนี้

ราคาในประเทศยังคงมีเสถียรภาพ ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภาคการผลิตปลายน้ำและความต้องการของตลาดที่มีในระดับเดิม

ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด ของเดือนพฤษภาคม 2020 เมื่อวันพุธปิดราคาที่ 3,538 หยวน/ตัน ราคาปรับลดลง 2 หยวน/ตัน หรือ 0.1% เมื่อเทียบกับวันก่อน

เมื่อวันพุธ ในเวียดนาม ราคาเสนอขายและราคาเสนอซื้อยังทรงตัวเมื่อเทียบกับวันก่อน โดยราคาเสนอซื้ออยู่ที่ $480-$485/ตัน CFR สำหรับการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ราคาเสนอขายอยู่ที่ $490-$500/ตัน CFR สำหรับการส่งมอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ซึ่งไม่ได้มีรายงานการตกลงซื้อขายภายในวัน

ผู้ค้าท้องถิ่นเวียดนามกล่าว แม้ว่าภาพรวมตลาดหลังจากวันหยุดปีใหม่ช่วงตรุษจีน ยังไม่ชัดเจนนัก กลุ่มของผู้ค้าและคอยล์เซ็นเตอร์ยังคงมีความต้องการเติมสต๊อกสินค้า เพื่อสำหรับการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้นพวกเขาจะต้องมีสินค้าสำหรับการจัดส่งไปยังผู้ซื้อปลายน้ำเมื่อตลาดกลับมาหลังจากวันหยุด

-- Analyst Yuelin Dai, Eve Yeo

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.