สมอ.บุกจับได้คาหนังคาเขาเหล็กเบาไร้มาตรฐาน"มอก."เจ้าของต่างด้าวโดนโทษหนัก

25 ธันวาคม 2562
สมอ.บุกจับได้คาหนังคาเขาเหล็กเบาไร้มาตรฐาน"มอก."เจ้าของต่างด้าวโดนโทษหนัก
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังการตรวจจับเหล็กไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ที่ตำบลบ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในขณะเดินเครื่องผลิตว่า เดิมโรงงานแห่งนี้มีเจ้าของกิจการเป็นคนไทย ที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ต่อมาได้เปลี่ยนเจ้าของกิจการเป็นคนจีน โดยไม่แจ้งให้ สมอ.รับทราบ และพบมีการผลิตเหล็กเบา (เหล็กเส้น หรือเหล็กรูปพรรณที่ไม่ได้ มอก.) ไม่เป็นไปตาม มอก. จำนวน 10,000 ตัน มูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งหากเหล็กดังกล่าวหลุดออกจากโรงงานไปถึงมือผู้บริโภค และถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างจะเกิดความเสียหายต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
“การตรวจจับครั้งนี้ เป็นการทลายแหล่งต้นตอการผลิตเหล็กที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานรายใหญ่ของประเทศ ที่ผ่านมา สมอ.ได้เฝ้าจับตาการผลิตและนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากพบมีการผลิต และนำเข้าในปริมาณมากผิดปกติ จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทันที สำหรับบทลงโทษของผู้ประกอบการรายนี้ คือ ต้องระวางโทษในกรณีทำสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีทำของไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแสดง เครื่องหมายมาตรฐานบนสินค้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”.

อ่านต่อได้ที่:https://www.thairath.co.th/news/business/1733798

แหล่งที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.