ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเหล็กของเวียนามอย่าง หวาฟัต (Hoa Phat) ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณเหล็กก่อสร้างถึง 26% ในปี 2563

08 มกราคม 2563
ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเหล็กของเวียนามอย่าง หวาฟัต (Hoa Phat) ตั้งเป้าเพิ่มปริมาณเหล็กก่อสร้างถึง 26% ในปี 2563

หวาฟัต (Hoa Phat) ผู้ผลิตเหล็กของเวียดนาม ตั้งเป้ายอดขายเหล็กก่อสร้างสูงขึ้นในปี 2563 โดยมีแผนที่จะให้มียอดขายถึง 3.5-3.6 ล้านตันในปีนี้ หรือคิดเป็นประมาณ 26% ซึ่งมากกว่ายอดขาย 2.8 ล้านตันในปีที่ผ่านมา  จากข้อมูลของผู้ผลิตเหล็กรายนี้

แผนภายในปี 2020 บริษัทได้ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายเหล็ก 1 ล้านตัน ในพื้นที่ทางใต้ของประเทศ และมุ่งเน้นในการให้มีการขยายไปในพื้นที่ต่างๆ และมีส่วนแบ่งการตลาดในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ

เพื่อให้เป้าหมายนั้นสำเร็จ หวาฟัตสุงกว๊าต คอมเพล็กซ์ (Hoa Phat Dung Quat Steel Complex) ในจังหวัดกว่างหงาย (Quang Ngai) ซึ่งอุปกรณ์หลักมากกว่า 80% ได้ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว  คาดว่าจะเปิดดำเนินการของเตาถลุงเหล็ก 2 เตาเพิ่ม ซึ่งแต่ละเตามีกำลังการผลิต 1.2 ตัน ต่อปี และเปิดดำเนินการโรงเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน ในไตรมาสที่ 2 ปีนี้

ก่อนหน้านี้ บริษัทมีโรงเหล็กตั้งอยู่ในทางเหนือเพียงแห่งเดียว การส่งผลิตภัณฑ์เหล็กจากโรงงานหายเซือง (Hai Duong) ไปยังทางใต้ จะใช้เวลามากกว่า 7 วัน อย่างไรก็ตาม โรงงานใหม่ในจังหวัดกว่างหงายช่วยให้ระยะเวลาการส่งสินค้าลดลงอยู่ที่ 3 วัน

หลังจากใช้เวลาเกือบ 3 ปี เฟสที่ 1 ของ หวาฟัตสุงกว๊าต คอมเพล็กซ์ ได้มีการเตรียมการเดินเตาถลุงขนาด 1,080 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีกำลังการผลิตโลหะร้อน 1.2 ล้านตันต่อปี ในไตรมาสที่ 3 ปี 2562 และไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ตามลำดับ ส่งผลให้กำลังการผลิตเหล็กทรงยาวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า อยู่ที่ 4.35 ล้านตันต่อปี

เมื่อเตาถลุงทั้ง 4 เตาพร้อมผลิต หวาฟัตสตีลจะมีกำลังการผลิตเหล็กเส้นและเหล็กลวด (wire rod and rebar) รวม 2.4 ล้านตันต่อปี และกำลังการผลิตเหล็กรีดร้อน (HRC) 2.4 ล้านตันต่อปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตเหล็กต่างๆในเวียดนามได้มีความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่มากเกินไปภายในประเทศ เนื่องจากการถลุงเหล็กนั้นมีมากกว่าการหลอมเหล็กตั้งแต่ปี 2561

พร้อมๆกับการสร้างโรงงานผลิตเหล็กดังกล่าว ผู้ผลิตเหล็กยังได้ดำเนินการสร้างท่าเรือหวาฟัตสุงกว๊าต ซึ่งจะสามารถรองรับเรือสินค้าขนาด 200,000 เดดเวทตันได้

ความต้องการเหล็กในเวียดนามคาดว่าจะอยู่ในภาคการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 8-9 ต่อปี ในระหว่างปี 2562-2566 ข้อมูลจากSEAISI

Posco Research Institute ได้คาดการณ์ความต้องการเหล็กในเวียดนามคาดว่าในปี 2563 จะอยู่ที่ 25.4 ล้านตัน จากในปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 21.6 ล้านตัน เนื่องจากการผลักดันโครงการก่อสร้างของรัฐบาล

-- Clement Choo, Samuel Chin


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.