ราคาเหล็กเส้น(Rebar)ในเอเชียพุ่งขึ้นจากข้อเสนอขายที่แข็งแกร่ง

06 มกราคม 2563
ราคาเหล็กเส้น(Rebar)ในเอเชียพุ่งขึ้นจากข้อเสนอขายที่แข็งแกร่ง

ราคาเหล็กเส้น (Rebar) ในเอเชียปรับขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ค้าส่วนใหญ่กลับมาเสนอขายในระดับที่สูงขึ้น ท่ามกลางสินค้าราคาถูกที่มีอย่างจำกัด ส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขายนั้นใกล้เคียงกัน จากตัวชี้วัดการซื้อที่เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันศุกร์ Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS500 ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16-20 mm ราคาอยู่ที่ $451/ตัน FOB China (actual weight) โดยปรับเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อน

ตลาดในสิงคโปร์ข้อบ่งชี้ของการเสนอขายและการเสนอซื้อได้ปรับตัวขึ้น ในขณะที่ในตลาดฮ่องกงยังคงเงียบเหงา

ในสิงคโปร์ ผู้ซื้อ 2 รายกล่าวว่า ข้อเสนอหลักของเหล็กเส้นของตุรกีขนาด 10-40 mm. ได้รับราคาเสนอขายอยู่ที่ $475/ตัน CFR Singapore (theoretical weight) สำหรับที่จะส่งมอบกันในเดือนมีนาคม ซึ่งราคาได้ปรับขึ้น $5-$10/ตัน จากช่วงก่อนวันหยุดปีใหม่ และราคาเสนอขายของเหล็กเส้นของจีน อยู่ที่ $480-$485/ตัน CFR Singapore,

ผู้ซื้อหลายรายกล่าวว่า เนื่องจากการบำรุงรักษาโรงงาน ทำให้ไม่มีการได้รับราคาเสนอขายเหล็กเส้นจากกาตาร์ การไม่มีข้อเสนอขายสำหรับสินค้าที่มีถิ่นกำเนิดจากที่อื่น เนื่องด้วยราคาในประเทศที่สูงขึ้นและโอกาสที่จะได้ในการขายที่ตลาดใกล้เคียง

ราคาที่มีการเจรจาต่อรองกันอยู่ที่ประมาณ $465-$470/ตัน CFR Singapore ที่ปริมาณต่างๆกัน ซึ่งจะเทียบเท่ากับ $462-$469/ตัน FOB (China actual weight) โดยให้ค่าการขนส่งอยู่ที่ $20/ตัน และ weight tolerance อยู่ที่ 3%

ผู้ซื้อบางรายสามารถรอจนกระทั่งหลังวันหยุดตรุษจีนเนื่องจากพวกเขามีสต็อกเพียงพอ ในขณะที่บางคนมีดูเหมือนจะซื้อเอาไว้ก่อนช่วงวันหยุด เป็นผลให้ข้อบ่งการซื้อเพิ่มขึ้นไปถึง $455/ตัน CFR โดยเพิ่มขึ้น $5-$10/ตัน

ในฮ่องกง ราคาเสนอขายเหล็กเส้นจากจีนอยู่ที่ $475/ตัน CFR (actual weight) ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยราคาที่ต้องการซื้ออยู่ที่ประมาณ $460/ตัน โดยราคาเสนอขายนี้จะเทียบเท่ากับ $461/ตัน FOB China (actual weight) โดยคิดค่าขนส่งอยู่ที่ $14/ตัน

ตลาดค้าปลีกในปักกิ่ง ราคาสปอตของเหล็กเส้น HRB400 ขนาด 18-25 mm. ราคาประเมิน ex-stock อยู่ที่ 3,700 หยวน/ตัน ($531/ตัน) actual weight เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% แล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับวันก่อน

สัญญาเหล็กเส้นที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ปิดตลาดที่ราคา 3,543 หยวน/ตัน ลดลง 4/ตัน หรือ 0.1% เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 mm ราคาอยู่ที่ $457.5/ตัน CFR Southeast Asia ปรับขึ้น $7.5/ตัน จากวันก่อน

 

-- Analyst Joy Zhuo
แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.