เวียดนามจะขยายภาษีการปกป้องจากการนำเข้าบิลเล็ต และเหล็กทรงยาว

11 กุมภาพันธ์ 2563
เวียดนามจะขยายภาษีการปกป้องจากการนำเข้าบิลเล็ต และเหล็กทรงยาว

เวียดนามกำลังพิจารณาขยายระยะเวลาสำหรับภาษีการปกป้องจากการนำเข้า (safeguard) ของบิลเล็ต (billet) และเหล็กทรงยาว เนื่องจากใกล้วันหมดอายุ ในวันที่ 21 มีนาคม

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ากำลังดำเนินการตรวจสอบการขยายเวลาสำหรับภาษีการปกป้อง จากประกาศทางการ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ทำให้ตลาดแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งสนับสนุนการขยายเวลา และอีกกลุ่มที่ต่อต้าน โดยภาษีการปกป้องนี้ ได้เริ่มเมื่อเดือนมีนาคม 2559

ภาษีปกป้องจากการนำเข้าบิลเล็ตและเหล็กทรงยาว ของเวียดนาม อยู่ที่ร้อยละ 23.3 และ 14.2 ตามลำดับ ซึ่งค่อยๆลดลงมาที่อัตราปัจจุบันที่ร้อยละ 17.3 และ 10.9 โดยจะหมดอายุในวันที่ 21 มีนาคมนี้

เริ่มแรก ภาษีปกป้องได้ช่วยให้อุตสาหกรรมเหล็กเวียดนามได้เติบโตภายในบรรยากาศที่ได้รับการปกป้อง แต่ผู้ประกอบการบางรายเห็นว่าภาษีปกป้องเป็นดาบสองคม เป็นจำกัดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ผลิตเหล็กเตา electric arc furnace กับ ผู้ผลิตเหล็กจากเตาถลุง (blast furnace) ในประเทศ

การรวมบิลเล็ตจากคาซัคสถานและมาเลเซียเข้ามาในลิสต์การปกป้องก่อนหน้านี้ (มิถุนายน 2562) ได้ทำให้บางโรงงานเหล็กแย่ลง ซึ่งโรงงานเหล็กเหล่านี้ได้ใช้ประโยชน์จากราคาบิลเล็ตที่ต่ำกว่า (เทียบกับส่วนต่างการหลอมเศษเหล็ก) แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กเวียดนามเหนือกล่าว

ที่โชคร้ายคือ เราไม่มีทางเลือก ทั้งการซื้อบิลเล็ตในประเทศจากผู้ผลิตเหล็กเตาถลุงที่นี่ หรือการหลอมเศษเหล็ก ก็ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นทั้งนั้น

กำลังการผลิตเหล็กเวียดนามเติบโตขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ที่เรียกกันว่าเป็นการจุดประกายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากผู้ผลิตเหล็กเริ่มขยายหรือเพิ่มเตาใหม่ๆท่ามกลางบรรยากาศการปกป้องการนำเข้า นอกจากนั้น ความต้องการวัตถุดิบยังเพิ่มสูงมากขึ้นมากอีกด้วย เนื่องจากการผลิตขยายตัว

การผลิตเหล็กดิบเวียดนามโตเกือบ 3 เท่า ช่วงระหว่างปี 2559 – 2562 โดยมีการผลิตอยู่ที่ 20.1 ล้านตันในปี 2562 จากข้อมูล Worldsteel Association  การนำเข้าเศษเหล็กของเวียดนามในปี 2562 ได้เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 43 ในช่วงนั้น อยู่ที่ 5.58 ล้านตัน
แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.