ตุรกีอิหร่านรัสเซียกำลังดูช่องว่างที่เป็นไปได้ในตลาดส่งออกเหล็กต่างๆของจีน

12 กุมภาพันธ์ 2563
ตุรกีอิหร่านรัสเซียกำลังดูช่องว่างที่เป็นไปได้ในตลาดส่งออกเหล็กต่างๆของจีน

โรงงานเหล็กรัสเซีย อิหร่านและตุรกีกำลังมองหาช่องทางในตลาดต่างประเทศ ถ้าการส่งออกเหล็กจีนลดลง จากสภาพจำกัดที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรน่า แต่ราคาอาจต้องสูงขึ้นเพื่อที่จะเพิ่มการซื้อขาย

แหล่งข่าวในจีนกล่าวว่า คำสั่งซื้อเหล็กจีนจากต่างประเทศ เบาบางในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากราคาในประเทศที่ตกต่ำลง ทำให้ผู้ซื้อต่างชาติยังคงรอดูอยู่ โดยคาดว่าราคาน่าจะลดลงไปอีก

เทรดเดอร์ชาวจีนมีความมั่นใจว่าจะสามารถข้ามอุปสรรค์ทางด้านขนส่งได้ และกำลังต่อรองสินค้าสำหรับเดือนมีนาคมและเมษายน และมั่นใจว่าผู้ซื้อน่าจะไม่สามารถหาข้อเสนอขายที่แข่งขันได้ขนาดนี้จากที่อื่น

จนถึงขณะนี้ จีนเป็นผู้ส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การส่งออกได้ลดลงตั้งแต่ปี 2559 เนื่องจากการเติบโตในด้านความต้องการในประเทศ และการกำจัดกำลังการผลิตส่วนเกินบางส่วน ทำให้การส่งออกเหล็กลดลงร้อยละ 7.3 โดยอยู่ที่ 64.3 ล้านตันในปี 2562

เมื่อวันจันทร์ ตลาดเหล็กในประเทศจีน ลดลงมากที่สุดตั้งแต่สิ้นเดือนมิถุนายน 2560 โดยราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนเอเชียลดลงเป็นช่วงที่ 4 ติดต่อกันในวันอังคาร (ซึ่งเป็นตลาดหมี) ทั้งๆที่โรงงานเหล็กจีนหลายแห่งลดข้อเสนอขายของตนเอง

เมื่อวันอังคาร Platts ได้ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) SS400 ขนาด 3 mm อยู่ที่ 463 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อตัน FOB จีน ราคาปรับลดลง 5 ดอลล่าร์ในวันเดียวกัน  ส่วนการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนเกรดเดียวกัน ราคาประมาณ 463 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ลดลง 2 ดอลล่าร์จากวันก่อนหน้านี้

ตุรกีหาโอกาส

เหล็กแหล่งอื่นๆก็เห็นสถานการณ์นี้เป็นความเป็นไปได้ที่สำหรับโอกาส  ราคาเศษเหล็กที่กลับมาสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ลดลงอย่างมากถึงร้อยละ 16 ในเดือนมกราคม โดยโรงเหล็กตุรกีที่เพิ่มการผลิตเพื่อขายเหล็กในปริมาณมากขึ้นให้แก่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การส่งออกของภาคธุรกิจเหล็กตุรกีไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเร็วๆนี้โดยนาย อัดนัน อัสลัน ประธานสมาคมผู้ส่งออกเหล็กตุรกีกล่าวบนเวปไซต์ของสมาคม เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ส่วนแบ่งของจีนในตลาดลดลง และนี่ทำให้ตุรกีได้ประโยชน์

การส่งออกของตุรกีไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็นปกติ เมื่อการส่งออกของจีนไปยังภูมิภาคลดลง อัสลันกล่าว

การส่งออกของโรงเหล็กตุรกี ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากถูกกีดกันทางภาษีที่เพิ่มขึ้นจากตลาดสหรัฐฯ  การส่งออกเหล็กเส้น (rebar) ของตุรกี ไปยังสิงคโปร์ มีปริมาณอยู่ที่ 589,000 ตันในปี 2562 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 จากปีที่แล้ว ในขณะที่การส่งออกเหล็กลวด (wire rod) ไปยังประเทศนั้นเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยอยู่ที่ 112,000 ตัน จากข้อมูลของสถาบันสถิติของตุรกี

อูเกอร์ ดัลเบลเลอร์ ซีอีโอของผู้ผลิตเหล็กหลักของตุรกี คือ บริษัท Colakoglu ได้กล่าวว่า เนื่องจากความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่ายังคงดำเนินอยู่ เราน่าจะได้รับความต้องการเพิ่มเติมจากตลาดส่งออกของจีนบ้าง แต่เนื่องจากราคาได้รับผลกระทบในด้านลบ ความต้องการอาจจะจำกัด

การส่งออกของอิหร่านเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่มีการคว่ำบาตร

โรงงานเหล็กอิหร่านกำลังมองหาปลายทางการส่งออกใหม่ๆเช่นกัน เนื่องจากการค้าขายกับจีนอาจจะซับซ้อนมากขึ้นมากกว่าแต่ก่อน แหล่งข่าวในอิหร่านกล่าว

ทั้งๆที่การคว่ำบาตรในขั้นที่ 2 ของสหรัฐต่อการค้าเหล็กกับอิหร่าน ผู้ผลิตเหล็กสำคัญหลายรายของอิหร่าน (ไม่รวมโรงเหล็กเอกชนรายเล็ก) ได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูปรวม 5.88 ล้านตัน ในระยะเวลา 10 เดือนแรกของปีอิหร่านปัจจุบัน (จนถึง 20 มกราคม) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่าน โดยการส่งออกของอิหร่านในปริมาณมากๆ ได้ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง

การคว่ำบาตรที่เข้มข้นมากขึ้นต่อเหล็กอิหร่านในเดือนมกราคมนั้น ได้มีผลเพียงเล็กน้อยในการขัดขวางการส่งออก ในเดือนที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว การส่งออกรวมทั้งสิ้น 675,000 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 93 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา จากสถิติของกลุ่ม Imidro ซึ่งเป็นกลุ่มโลหะและเหมืองแร่ของอิหร่าน

การจัดส่งของจีนยังคงดำเนินอยู่

จนปัจจุบัน การส่งสินค้าของโรงเหล็กจีนตามคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ยังคงไม่มีผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โดยการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์เป็นคำสั่งซื้อที่ได้เซ็นสัญญากันในเดือนธันวาคม

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้อาจเปลี่ยนแปลง ถ้าประเทศต่างๆ ที่เป็นลูกค้าเหล็กของจีนได้มีข้อจำกัดขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น ฟิลิปปินส์ ได้กำหนดให้ เรือจากจีนสามารถเทียบท่าและโหลดสินค้าลงได้หลังจากที่ออกจากจีนมา 14 วัน

ราคาเหล็กจีนอาจสูงขึ้นด้วย เนื่องจากโรงงานเหล็กจีนหลากหลายที่เริ่มลดการผลิตเหล็ก ในบางแห่งรายงานการลดการผลิตร้อยละ 20-30 จากต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยคาดว่าราคาเหล็กจีนอาจเด้งสูงขึ้นในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ และความสนใจในการซื้ออาจเพิ่มมากขึ้น

-- Diana Kinch, Cenk Can, Analyst Jing Zhang and Ashima Tyagi

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.