สต็อกเหล็กจีนลดลงแต่เป็นในจังหวะอย่างช้าๆ ทำให้ราคาปรับขึ้นไปได้ยาก

27 เมษายน 2563
สต็อกเหล็กจีนลดลงแต่เป็นในจังหวะอย่างช้าๆ ทำให้ราคาปรับขึ้นไปได้ยาก

สต็อกเหล็กจีนลดลงแต่เป็นในจังหวะอย่างช้าๆ ทำให้ราคาปรับขึ้นไปได้ยาก

          เหล็กคงคลังของจีนในเดือนเมษายนปรับลดลง แต่ไม่เร็วเท่าที่ผู้อยู่ในตลาดได้คาดไว้ ชี้ให้เห็นว่าการฟื้นตัวของความต้องการของผู้ใช้ ไม่เข้มแข็งเพียงพอที่จะดูดซับปริมาณการผลิตเหล็กส่วนเกินได้ ทำให้ราคายังอยู่กับที่

          China Iron & Steel Association กล่าวว่า สต็อกเหล็กสำเร็จรูปของสมาชิก ณ วันที่ 20 เมษายน ได้ลดลงร้อยละ 2.96 จากต้นเดือนเมษายน โดยอยู่ที่ 17.42 ล้านตัน

          เหล็กเส้นคงคลังของผู้ค้าในเมือง Hangzhou ในทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในบรรดาเมืองที่เป็นศูนย์กลางด้านการค้าที่คึกคักมากที่สุดในประเทศ เกือบจะไม่ลดลง ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน หลังจากลดลงไปอยู่ที่ 0.97 ล้านตัน แหล่งข่าวท้องถิ่นกล่าว ซึ่งระดับนี้ได้ลดลงร้อยละ 10 จากระดับสูงสุดในกลางเดือนมีนาคม แต่ยังเกือบเป็นเท่าตัวของปริมาณของเมื่อปีที่ผ่านมา เหล็กเส้นมีความต้องการที่เข้มแข็งที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์เหล็กอื่นๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคม เนื่องจากเริ่มมีกิจกรรมการก่อสร้างกลับมาดำเนินการในประเทศ

          อย่างไรก็ตาม เหล็กทรงยาวคงคลังของเทรดเดอร์ในเขตฉงชิง (Chongqing) ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และมณฑลกวางโจว (Guangzhou) ทางตอนใต้ของจีน ได้ลดลงประมาณร้อยละ 14 และ 30 ตามลำดับ จากระดับสูงสุดในต้นเดือนมีนาคม แต่ทั้งระดับเหล็กทรงยาวคงคลังของทั้งสองเขตยังคงสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกัน ของปีที่แล้ว ร้อยละ 30

          แหล่งข่าวในกวางโจว กล่าวว่า สินค้าคงคลังในตลาดที่แท้จริงควรจะสูงกว่าระดับที่ตรวจสอบ เนื่องจากปริมาณเหล็กบางส่วนได้ถูกย้ายไปอยู่คลังสินค้าในพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับเหล็กที่มาใหม่ ซึ่งเหล็กส่วนใหญ่ไม่มีในข้อมูลทางการ

          ความต้องการในภาคการก่อสร้างได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในเดือนเมษายน แต่ไม่ถึงระดับเมื่อปีที่แล้ว การผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะจากผู้ผลิตเหล็ก EAF อิสระ และปริมาณการผลิตส่วนเกินอาจจะผ่อนคลายลงในเดือนเมษายน

          การผลิตเหล็กดิบและเหล็กพิกของจีน ยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน จากข้อมูล CISA ปริมาณการผลิตเหล็กเฉลี่ยอยู่ที่ 2.61 ล้านตันต่อวัน ในช่วงวันที่ 10-20 เมษายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.27 จากต้นเดือนเมษายน และร้อยละ 0.06 จากปีที่ผ่านมา

          การส่งออกเหล็กรายเดือนของจีนคาดว่าจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสที่ 2 โดยอยู่ที่ 3-4 ล้านตันต่อเดือน จาก 6.476 ล้านตัน ในเดือนมีนาคม การนำเข้าเหล็กคาดว่าจะเพิ่มไปอยู่ที่ เกือบ 1 ล้านตันต่อเดือน ในช่วงเดียวกัน จาก 1.137 ล้านตันในเดือนมีนาคม

          แหล่งข่าวบางรายกล่าวว่า ปริมาณเหล็กคงคลังในตลาดของจีนน่าจะอยู่ที่ระดับสูงผิดปกติ ในปี 2020 เป็นส่วนใหญ่

 

-- Analyst Jing Zhang, Analyst Crystal Hao


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.