ตลาดเหล็กจีนได้ประโยชน์จากการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

23 เมษายน 2563
ตลาดเหล็กจีนได้ประโยชน์จากการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ตลาดเหล็กจีนได้ประโยชน์จากการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ตลาดเหล็กจีนถูกคาดว่าจะมีการเติบโตของความต้องการที่เข้มแข็งมากขึ้นภายในกลางปีนี้ ถ้าการลงทุนในทรัพย์สินถาวรในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศ (Fixed Asset Investment: FAI) หรืออัตราการเติบโตของ FAI เพิ่มขึ้นที่ประมาณร้อยละ 10 ในปี 2563 จากร้อยละ 3.8 ในปี 2562 แหล่งข่าวในตลาดกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 เมษายน)

รัฐบาลจีนได้ชี้ให้เห็นถึงแผนที่จะเพิ่มการกระตุ้นภาคสาธารณูปโภคพื้นฐาน หลังจากอัตราการเติบโตของ FAI เป็นลบในไตรมาสที่หนึ่ง อัตราการเติบโตของ FAI ของประเทศจีนในไตรมาสที่หนึ่งลดลงร้อยละ 19.7 จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ถูกคาดการณ์อยู่ที่ประมาณร้อยละ 15 ในระยะเวลา 9 เดือนที่เหลือของปี ซึ่งจะมีความต้องการเหล็กที่เพิ่มขึ้น  แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานจะช่วยทดแทนการลดลงของความต้องการจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ความต้องการจากการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานคาดว่าจะมีในเดือนพฤษภาคมหรือเดือนมิถุนายน หลังจากรายละเอียดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีมากขึ้น ในระหว่าง การประชุม National Congress และ Political Consutative Conference ซึ่งคาดว่าจะมีในปลายเดือนเมษายนหรือเดือนพฤษภาคม

Political Bureau (Politburo) ของจีนในระหว่างการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 เมษายน) ได้ให้คำมั่นว่าจะประกาศมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางด้านการเงินและการคลังที่มากขึ้นเพื่อทดแทนผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สาธารณูปโภคพื้นฐานถูกเลือกเป็นภาคหลักในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการจ้างงาน ในขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ สำหรับการเป็นอยู่อาศัย “ไม่ใช่การเก็งกำไร” เพื่อป้องกันการร้อนแรงมากเกินไป

แหล่งข่าวบางรายกล่าวว่า ความต้องการเหล็กที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 จะมีมากกว่าไตรมาสที่ 2 แต่เตือนว่าการผลิตเหล็กที่มาก เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตในปี 2562 และครึ่งแรกของปี 2563 จะทำให้ราคาเหล็กนั้นจะถูกควบคุมไว้

 

-- Analyst Jing Zhang

 

 

 

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.