“สศอ.”ปรับลดMPIทั้งปีลบ6-7%ต่ำสุดเป็นวัติการณ์รอบ20ปี

29 เมษายน 2563
“สศอ.”ปรับลดMPIทั้งปีลบ6-7%ต่ำสุดเป็นวัติการณ์รอบ20ปี

สศอ.ปรับลดประมาณการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมทั้งปีติดลบ 6-7% จากเดิมคาดขยายตัว 2-3% ชี้ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มคำนวณเมื่อมกราคม 63 เหตุโควิด-19 แพร่ระบาด

นายทองชัย  ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. ได้ดำเนินการปรับลดประมาณการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือเอ็มพีไอ (MPI) ปี 63 ทั้งปีติดลบ 6-7% จากเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2-3% โดยถือว่าเป็นระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มมีการคำนวณดัชนีเอ็มพีไอเมื่อเดือนมกราคม 43 และปรับลดอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมติดลบ 5.5-6.5% จากเดิมคาดขยายตัว 1.5-2.5% เนื่องจากผลกระทบจากต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ออกไปเป็นวงกว้างและยังควบคุมไม่ได้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศเริ่มผ่อนคลายในทิศทางที่ดีขึ้น

สศอ. มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจในประเทศน่าจะกลับมามีกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้  จากการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังต้องประเมินเศรษฐกิจต่างประเทศที่ยังไม่สามารถควบคุมโรคระบาดได้ด้วย  ซึ่งอาจจะยืดเยื้อไปถึงสิ้นปี  ดังนั้น  จึงต้องรอประเมินสถานการณ์ของต่างประเทศอีกครั้ง คาดว่าใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะชัดเจนมากขึ้นว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมไทยอีกแค่ไหน จากปัจจุบันสัดส่วนการผลิตของไทยมีการจำหน่ายในประเทศและส่งออกประมาณ 50 ต่อ 50 ซึ่งหากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติก็มั่นใจว่าจะสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้”
              สำหรับดัชนี MPI เดือนมีนาคม 63 นั้น  หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11.25% โดยได้รับผลกระทบเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและภัยแล้ง ส่งผลให้ MPI ไตรมาสแรกปี 63 หดตัวลงเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.63% อย่างไรก็ตามการจำหน่ายมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 3.49% โดยผู้ประกอบการในบางอุตสาหกรรม อาทิ อาหารแปรรูป ได้ปรับเพิ่มการผลิตสินค้าให้เข้ากับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยที่ MPI เดือนมีนาคม ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ 1.87% อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนอยู่ที่ 67.22%

อ่านต่อได้ที่:https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/432079?utm_source=sub_category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=industry


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.