ฮุนไดสตีลมีผลประกอบการอ่อนแอในไตรมาสที่1จากความต้องการเบาบาง

27 เมษายน 2563
ฮุนไดสตีลมีผลประกอบการอ่อนแอในไตรมาสที่1จากความต้องการเบาบาง

ฮุนไดสตีล มีผลประกอบการอ่อนแอในไตรมาสที่ 1 จากความต้องการเบาบาง

ฮุนไดสตีลของเกาหลีใต้ มีการผลิตเหล็กลดลงร้อยละ 1.1 ในไตรมาสที่ 1 จาก 5.09 ล้านตันในไตรมาสที่ 4 ซึ่งลดลงร้อยละ 4.5 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การผลิตเหล็กของเตา EAF หดตัวลงอีก ในช่วงไตรมาสที่ 1 นับเป็นร้อยละ 42.4 ของการผลิตเหล็กทั้งหมด ลดลงร้อยละ 43.4 จากไตรมาสที่ 4 (Q-o-Q) และลดลงจากร้อยละ 44.9 ในช่วงเดียวกันของปีก่อน (Y-o-Y)

ฮุนไดกล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและตลาดอื่นๆ ส่งผลให้เกิดการตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลก

บริษัทคาดว่าความต้องการเหล็กทั่วโลกลดลงในปี 2563 เนื่องจากอุตสาหกรรมตกต่ำ แต่คาดว่าการฟื้นตัวเป็นไปได้ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศหลักๆ

เนื่องจากตลาดอ่อนแอ ฮุนไดประสบกับการขาดทุนสุทธิในไตรมาสที่ 1 เท่ากับ 89 พันล้านวอน (72 ล้านดอลล่าร์) เทียบกับกำไรสุทธิ 94 พันล้านวอน ในไตรมาสที่ 1 ปีที่แล้ว บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานเท่ากับ 278 พันล้านวอนในปี 2562 ลดลงร้อยละ 70 จากปี 2561

คาดว่าราคาเหล็กทรงแบนในตลาดโลกจะเป็นขาลง เนื่องจากความไม่แน่นอนในตลาด ในขณะที่ราคาเหล็กทรงยาวคาดว่าจะฟื้นตัว เนื่องจากเหล็กทรงยาวคงคลังมีความสมดุลคงที่ และมีตลาดกลับมาเหมือนเดิม

เมื่อวันพุธ (21 เมษายน) รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแพคเกจการกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาเพิ่มเติม 100 ล้านล้านวอน เพื่อช่วยอุตสาหกรรม 

-- Samuel Chin, Clement Choo


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.