การค้าเหล็กเอเชียยังไม่ออกจากการต่อสู้กับโควิด-19

28 เมษายน 2563
การค้าเหล็กเอเชียยังไม่ออกจากการต่อสู้กับโควิด-19

การค้าเหล็กเอเชียยังไม่ออกจากการต่อสู้กับโควิด-19

ผู้อยู่ในตลาดเหล็กในเอเชียได้เห็นอีกสัปดาห์ได้ผ่านไป โดยปราศจากสัญญาณบ่งบอกถึงการจำกัดของการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา เนื่องจากประเทศในภูมิภาคได้ยืดเวลามาตรการล็อกดาวน์ ยกเว้นในเวียดนาม

จีน คลายปัญหาเรื่องปริมาณเหล็ก โดยการนำเข้าเมื่อเร็วๆนี้ และได้เริ่มมีสัญญาณคลายความต้องการซื้อ เนื่องจากราคาในประเทศอ่อนตัวลง

สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย ซึ่ง สามอันดับแรกที่เป็นผู้ซื้อหลักๆสำหรับบิลเล็ตและเหล็กเส้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นี่หมายความว่า ไซต์งานก่อสร้างจะหยุดชะงักไปอีกนานในประเทศเหล่านี้ รวมทั้งสิงคโปร์ โดยสิงคโปร์ได้ขยายเวลามาตรการ Circuit Breaker ไปจนถึง 1 มิถุนายน ซึ่งมาตรการนี้จะยาวนานถึง 56 วัน

ในฟิลิปปินส์ ขยายเวลาล็อกดาวน์ เป็นครั้งที่ 2 ในมะนิลา (Metro Manila) และส่วนอื่นๆของเกาะลูซอน (Luzon island) ซึ่งการล็อกดาวน์จะยาวนานถึง 61 วัน

เทรดเดอร์บิลเล็ตและเหล็กเส้น กล่าวว่า ตอนนี้มุ่งเน้นให้มั่นใจถึงการดำเนินการตามการตกลงซื้อขายที่สรุปไปแล้วก่อนหน้า และดำเนินการตามคำขอที่จะเลื่อนการส่งของไปเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายน มากกว่าที่จะเร่งการซื้อขายใหม่ๆ

แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในอินโดนีเซียกล่าวว่า ตอนนี้ยากที่จะบอกว่าสถานการณ์การล็อกดาวน์ เท่าที่เห็น โครงการก่อสร้างและการผลิตเหล็กยังได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ ดังนั้น เราเชื่อว่า โรงงานเหล็กจะยังไม่เปลี่ยนมากมายจากปัจจุบัน และจะดำเนินงานที่ระดับต่ำ


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.