บริษัทต่อเรือเกาหลีใต้ย่ำแย่จากโควิด-19

28 เมษายน 2563
บริษัทต่อเรือเกาหลีใต้ย่ำแย่จากโควิด-19

บริษัทต่อเรือเกาหลีใต้ย่ำแย่จากโควิด-19

บริษัทต่อเรือเกาหลีใต้คาดว่าจะเผชิญความท้าทายในเรืีองคำสั่งซื้อเรือใหม่ในปี 2563 และหลังจากนั้น เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาที่ยืดเยื้อ อาจทำให้คำสั่งซื้อทั่วโลกหายไป Ministry of Trade, Industry and Energy กล่าวเมื่อวันจันทร์ (27 เมษายน)

ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2563 คำสั่งซื้อเรือใหม่ทั่วโลกลดลงร้อยละ 70 จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 2.39 ล้าน CGT (Compensated Gross Ton) โดย 400,000 CGT เป็นของบริษัทต่อเรือเกาหลีใต้

ตัวเลขไตรมาสที่ 1 ลดลงอย่างมาก จาก 1.62 ล้าน CGT ที่บริษัทต่อเรือเกาหลีใต้มีในปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน จากข้อมูลของ Clarksons Research Institute

กระทรวงกล่าวว่า จะช่วยบริษัทต่อเรือในประเทศท่ามกลางความกังวลในตลาดที่เพิ่มขึ้น ว่าคำสั่งซื้อใหม่รอบโลกจะลดลงท่ามกลางการระบาดใหญ่และราคาน้ำมันที่ลดลง นับเป็นครั้งแรกที่ราคา NYMEX WTI ส่งเดือนพฤษภาคม ติดลบ 37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในวันที่ 20 เมษายน จากปริมาณอุปทานน้ำมันที่มากเกินไปและอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ราคาน้ำมันที่ลดลงนำไปสู่การเลื่อนโครงการพลังงาน เช่น โครงการ Rovuma LNG ในโมแซมบิก ซึ่ง ExxonMobil เลื่อนการตัดสินใจการลงทุนสุดท้าย ด้วยเหตุนี้คำสั่งเรือ LNG ใหม่ สำหรับโครงการจะล่าช้าไปด้วย

เรือเพิ่มเติมที่ต้องการภายใน 2567 เพื่อขนส่ง LNG จะลดลงไปที่ 160 จาก 270 ก่อนหน้านี้ จากรายงาน Drewry Maritime Research

ในการช่วยบริษัทต่อเรือในประเทศ รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวเมื่อ 22 เมษายน ว่า ประเทศจะจัดตั้งกองทุน พยุงอุตสาหกรรมหลัก 40 ล้านล้านวอน (32.5 พันล้านดอลลาร์)

การต่อเรือในจีน มีข่าวว่าได้รับผลกระทบหนักเช่นกันในช่วง ไตรมาสที่ 1 เนื่องจากคำสั่งต่อเรือลดลงอย่างมาก ความต้องการแผ่นเหล็กและเหล็กรูปทรงต่างๆ คาดว่าจะมีผลต่อผู้ผลิตเหล็กเช่นเดียวกัน

-- Clement Choo, Samuel Chin

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.