เปิดโผ11กลุ่มสินค้าพุ่งแรงขี่กระแสโควิดโตต่อเนื่อง

17 พฤษภาคม 2563
เปิดโผ11กลุ่มสินค้าพุ่งแรงขี่กระแสโควิดโตต่อเนื่อง

กระทรวงอุตฯเปิดโผ 11 กลุ่มอุตสาหกรรมขี่กระแสโควิดดันมีโอกาสโตต่อเนื่อง  จับตา อาหารสำเร็จรูป ข้าว มัน ไก่ น้ำตาล สิ่งทอ น้ำยางข้น ถุงมือยาง เหล็ก ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ชักแถวฟื้น

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้หลายอุตสาหกรรมต้องประสบกับภาวะวิกฤติในการทำธุรกิจ ทั้งจากปัญหาการส่งออกที่หดตัว การนำเข้าวัตถุดิบที่ยังติดขัด การขาดสภาพคล่อง และอื่นๆ แต่ในวิกฤติย่อมมีช่องทางโอกาสเสมอ 

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าอุตสาหกรรมที่ได้โอกาสภายใต้วิกฤติโควิด-19 มีอย่างน้อย 11 รายการ ประกอบด้วย อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารกระป๋องต่างๆ ซึ่งมีการขยายตัว จากความเชื่อมั่นด้าน Food Safety อายุการเก็บรักษา ตลอดจนความสะดวกในการขนส่งและกระจายสินค้า

สินค้าข้าวได้รับอานิสงส์ในตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ ผู้บริโภคชาวเอเชียในสหรัฐฯ รวมถึงในทวีปแอฟริกา เช่น โมซัมบิก แองโกลา แอฟริกาใต้ ที่มีความต้องการเพิ่ม,ผลิตภัณฑ์มันเส้นมีความต้องการมากเพื่อรองรับการผลิตแอลกอฮอล์ 70% สำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาด, ผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง จากสถานการณ์โควิดในจีนเริ่มคลี่คลาย สต๊อกสินค้าไก่ลดลง ทำให้มีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น 

สินค้าน้ำตาล จากประเทศคู่ค้าของจีนมีแนวโน้มนำเข้าสินค้าจากไทยแทนจีน และปัจจัยบวกจากอินโดนีเซียที่จะยกเลิกภาษีนำเข้าและเพิ่มโควตานำเข้าน้ำตาลให้แก่ประเทศคู่ค้ารวมทั้งไทยด้วย, กลุ่มสิ่งทอมีตลาดใหม่ที่นอกเหนือจากการนำไปผลิตเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะเส้นใย ผ้าผืน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ และผ้า Non-woven ที่ถูกนำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE เป็นต้น นอกจากนี้มีผู้ประกอบการสิ่งทอหลายแห่งใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าไปรองรับ ความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมให้สามารถผลิตสินค้าที่ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อไป

อ่านต่อได้ที่ : https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/434713?utm_source=category&utm_medium=internal_referral


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.