การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้หลายอุตสาหกรรมต้องประสบกับภาวะวิกฤติในการทำธุรกิจ ทั้งจากปัญหาการส่งออกที่หดตัว การนำเข้าวัตถุดิบที่ยังติดขัด การขาดสภาพคล่อง และอื่นๆ แต่ในวิกฤติย่อมมีช่องทางโอกาสเสมอ
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมเผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ”ว่าอุตสาหกรรมที่ได้โอกาสภายใต้วิกฤติโควิด-19 มีอย่างน้อย 11 รายการ ประกอบด้วย อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารกระป๋องต่างๆ ซึ่งมีการขยายตัว จากความเชื่อมั่นด้าน Food Safety อายุการเก็บรักษา ตลอดจนความสะดวกในการขนส่งและกระจายสินค้า
สินค้าข้าวได้รับอานิสงส์ในตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ ผู้บริโภคชาวเอเชียในสหรัฐฯ รวมถึงในทวีปแอฟริกา เช่น โมซัมบิก แองโกลา แอฟริกาใต้ ที่มีความต้องการเพิ่ม,ผลิตภัณฑ์มันเส้นมีความต้องการมากเพื่อรองรับการผลิตแอลกอฮอล์ 70% สำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาด, ผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง จากสถานการณ์โควิดในจีนเริ่มคลี่คลาย สต๊อกสินค้าไก่ลดลง ทำให้มีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น
สินค้าน้ำตาล จากประเทศคู่ค้าของจีนมีแนวโน้มนำเข้าสินค้าจากไทยแทนจีน และปัจจัยบวกจากอินโดนีเซียที่จะยกเลิกภาษีนำเข้าและเพิ่มโควตานำเข้าน้ำตาลให้แก่ประเทศคู่ค้ารวมทั้งไทยด้วย, กลุ่มสิ่งทอมีตลาดใหม่ที่นอกเหนือจากการนำไปผลิตเครื่องนุ่งห่ม โดยเฉพาะเส้นใย ผ้าผืน ที่มีคุณสมบัติพิเศษ และผ้า Non-woven ที่ถูกนำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย ชุด PPE เป็นต้น นอกจากนี้มีผู้ประกอบการสิ่งทอหลายแห่งใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้าไปรองรับ ความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมให้สามารถผลิตสินค้าที่ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อไป
อ่านต่อได้ที่ : https://www.thansettakij.com/content/Macro_econ/434713?utm_source=category&utm_medium=internal_referral