TMTคาดรายได้ปีนี้ลด25%ตามปริมาณขายหดตัว10%ราคาเหล็กลดลงจากพิษโควิด

22 มิถุนายน 2563
TMTคาดรายได้ปีนี้ลด25%ตามปริมาณขายหดตัว10%ราคาเหล็กลดลงจากพิษโควิด
นายไพศาล ธรสารสมบัติ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ค้าเหล็กไทย (TMT) เปิดเผยว่า รายได้ปีนี้น่าจะปรับตัวลดลงราว 25% จากระดับ 1.65 หมื่นล้านบาทในปีก่อน ตามปริมาณยอดขายเหล็กที่ลดลงราว 10% และราคาเหล็กตลาดโลกปรับตัวลง จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทมีฐานลูกค้าที่กระจายไปในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ อาทิ อุตสาหกรรมการก่อสร้างของภาคเอกชนที่มีการชะลอตัวลง โดยเฉพาะในส่วนของรายกลาง และรายเล็ก ที่ชะลอการใช้สินค้าหรือการบริโภคลง เพราะต้องรักษาเสถียรภาพทางการเงินและดำเนินการด้วยความระมัดระวัง แต่การลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และโครงการขนาดใหญ่ที่มีการวางแผนมานานยังมีการลงทุนต่อ จึงมองว่าผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรมเหล็กภาพรวมน่าจะไม่มากนักและเป็นแค่ระยะสั้น สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์มองว่าจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยที่มีผ่านมาจะเห็นยอดขายหดตัวลง แต่บริษัทมีสัดส่วนของการขายไปในส่วนของรถยนต์นั่งค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสัดส่วนหลักที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อาทิ รถรถบรรทุก รถที่ใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตร และรถการขนส่ง ซึ่งตลาดรถยนต์กลุ่มเหล่านี้หดตัวลงบ้างแต่ไม่มากนัก "ปัจจุบันปริมาณเหล็กในตลาดโลกถือว่ายังล้นตลาดอยู่ และถือว่าเป็นสินค้าที่มีการบริโภคจำนวนมากทั้งโลก ในทิศทางเดียวกับกลุ่มน้ำมันที่ราคามีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตามเราถือว่ามีจุดแข็งจากด้านการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งด้านการบริหารจัดการที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าให้ดีขึ้น และมาตรฐานการผลิตที่สูงขึ้น ช่วยให้เราสามารถตอบโจทย์แก่ลูกค้า และสร้างมาร์จิ้นในส่วนนี้ได้ นอกเหนือจากการเป็นเพียงแค่ผู้ผลิต"นายไพศาล กล่าว

อ่านต่อได้ที่:https://www.ryt9.com/s/iq05/3135489


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.