ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ในเอเชียเพิ่มสูงขึ้นราคาเสนอขายรายเดือนของFormosaแม้จะเพิ่มขึ้นแต่ยังแข่งขันได้

21 กรกฎาคม 2563
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ในเอเชียเพิ่มสูงขึ้นราคาเสนอขายรายเดือนของFormosaแม้จะเพิ่มขึ้นแต่ยังแข่งขันได้

          ราคาสปอตของ HRC ในเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อวันที่ 17 ก.ค. เนื่องจากผู้ซื้อในเวียดนามปรับขึ้นราคาเสนอซื้อ ท่ามกลางราคาเสนอขายของการนำเข้าที่สูงขึ้น แม้แต่ผู้ผลิต HRC ท้องถิ่นอย่าง Formosa Ha Tinh Steel (FHS) ก็ได้ปรับขึ้นราคาเสนอขายรายเดือนของตัวเอง

          เมื่อวันที่ 17 ก.ค. Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $467/ตัน FOB China ปรับเพิ่มขึ้น $9/ตัน จากวันก่อนหน้า ในขณะที่เหล็กเกรดเดียวกัน CFR Southeast Asia ราคาประเมินอยู่ที่ $456/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $8/ตัน จากวันก่อนหน้า 

          ในเวียดนาม ราคาเสนอซื้อปรับขึ้นมาอยู่ที่ $455/ตัน ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยได้ยินราคาเสนอขายของสินค้านำเข้า โดยราคาเสนอขายสินค้าจากอินเดีย เกรด SAE1006 ได้ยินราคาอยู่ที่ $475/ตัน สำหรับจัดส่งในเดือนกันยายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก FHS เสนอราคาให้กับลูกค้าเป็นรายบุคคลในวันที่ 17 ก.ค. ซึ่งคล้ายกับการปฏิบัติมาตั้งแต่เดือน เม.ย.ของปีนี้

          ผู้ค้าในตลาดพบข้อเสนอที่ “ยุติธรรม” และ “สมเหตุสมผล” เนื่องจากราคาข้อเสนอขายของการนำเข้าสูงกว่ามาก

          ผู้ผลิตในเวียดนามกล่าวว่า ด้วยสถานการณ์ตอนนี้และคุณภาพที่ดีเมื่อเทียบกับอินเดียและรัสเซีย เราคิดว่า ราคาของ FHS สมเหตุสมผล แต่ผู้ซื้อหลายๆรายยังคงถามถึงราคาที่ต่ำกว่า $450/ตัน CFR. คำถามคือ โรงเหล็กโรงใดที่ต้องการจะขาย ณ ระดับราคาดังกล่าว

          ราคาเสนอขายของเกรด HRC เกรด SAE1006 ของโรงเหล็กท้องถิ่น ทราบมาว่าราคาอยู่ที่ $462-$469/ตัน สำหรับการส่งมอบในเดือนกันยายน ราคาได้ปรับเพิ่มขึ้น $12-$15/ตัน จากเดือนก่อน

          มีข่าวลือในตลาดมาว่า FHS จะมีการจัดสรรเพื่อเพิ่มการส่งออกในเดือนนี้ เพื่อที่จะสรุปยอดการจองที่ส่งไปในจีน

          "ข้อเสนอใหม่ของ FHS มีความระมัดระวังในขณะนี้ ได้ยินมาว่าโรงงานตั้งเป้าจะเก็บรวบรวมยอดสั่งซื้อให้ได้ 200,000 ตัน เทรดเดอร์ชาวเวียดนามกล่าว

          ในขณะเดียวกัน Hyundai Steel ของเกาหลี ยังคงราคาเสนอขายในวันนี้ไว้ หลังจากสรุปการซื้อขาย 20,000 ตัน ในจีนไปเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 หนา 3 mm. ราคาอยู่ที่ $460/ตัน FOB China (เมื่อวันที่ 17 ก.ค.) ปรับเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากวันที่ 16 ก.ค. สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน CFR Southeast Asia ประเมินราคาอยู่ที่ $455/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $1/ตัน

          โรงเหล็กของจีนมีข้อเสนอที่มั่นคง ถึงแม้ว่าจะเห็นความสนใจในการซื้อที่ดีขึ้นจากผู้ซื้อจากปากีสถาน ที่ระดับราคาพื้นฐานที่ $490-$500 CFR ซึ่งบางข้อตกลงซื้อขายในปริมาณไม่มากได้ทำการสรุปไปแล้ว

          ในตลาดมีการพูดคุยเรื่อง Posco ของเกาหลี ซึ่งได้มีการสรุปยอดขาย HRC ที่เบาบางไปยังประเทศจีนที่ราคา $472-$475/ตัน อย่างไรก็ยังไม่สามารถยืนยันได้

          แหล่งข่าวจากโรงงานในจีนตะวันออกกล่าว “ว่าฉันไม่แน่ใจว่าการนำเข้า เป็นภัยคุกคามต่อยอดขายในประเทศจีนหรือไม่”  “แต่ในช่วงฤดูฝนนี้เราอาจเห็นยอดขายภายในประเทศลดลง อาจฟื้นตัวหลังจากสิ้นเดือนสิงหาคม”

          ที่เซี่ยงไฮ้ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 mm ราคาประเมินอยู่ที่ 3,890 หยวน/ตัน ($555.8/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวันที่ 16 ก.ค. ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดของเดือนตุลาคม ปิดตลาดที่ราคา 3,752 หยวน/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น 0.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน

-- Ashima Tyagi, Analyst Yuelin Dai

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.