การส่งออกเหล็กสุทธิของจีนลดลงในมิ.ย.ในขณะที่ความต้องการในประเทศแข็งแกร่ง

21 กรกฎาคม 2563
การส่งออกเหล็กสุทธิของจีนลดลงในมิ.ย.ในขณะที่ความต้องการในประเทศแข็งแกร่ง

           ในเดือนมิถุนายน ปริมาณผลผลิตเหล็กดิบจีน อยู่ที่ 91.58 ล้านตัน แต่การส่งออกเหล็กสุทธิลดลง ร้อยละ 58 จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ต่ำกว่า 2 ล้านตัน จากข้อมูลศุลกากร ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ตลาดในประเทศได้ดูดซับการผลิตที่เพิ่มขึ้นมากเป็นส่วนใหญ่

           โดยอัตราส่วนของการส่งออกจีนกับปริมาณเหล็กดิบ ในช่วงระหว่างปี 2557-2560 นั้นสูงถึงร้อยละ 14 อย่างไรก็ตามในเดือนมิถุนายนมีอัตราส่วนเพียง ร้อยละ 4 และในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยละ 6 จากข้อมูลของศุลกากร

           ในไตรมาสที่ 3 ระดับการส่งออกน่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากตลาดจีนเข้มแข็งมากกว่าตลาดโลกอื่นๆ

           การส่งออกเหล็กรายเดือนของจีน ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน คาดว่าจะใกล้เคียงกันหรือต่ำกว่าในเดือนมิถุนายน โดยราคาเหล็กจีนได้สูญเสียความสามารถทางการแข่งขันในตลาดเอเชีย และโรงงานเหล็กน่าจะยินดีที่จะขายในประเทศมากกว่า

           การส่งออกสุทธิของจีน ในช่วงไตรมาสที่ 3 น่าจะลดลงไปอีก จาก 1.82 ล้านตันในเดือนมิถุนายน และอัตราส่วนของการส่งออกสุทธิกับการผลิตเหล็กดิบของจีนในเดือนมิถุนายน ได้ลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 2 ซึ่งลดลงจากประมาณร้อยละ 6 ในปี 2562

           ในเชิงเปรียบเทียบ โดยทั่วไป ญี่ปุ่นส่งออกประมาณ 1 ส่วน 3 ของการผลิตเหล็ก ถึงแม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นของกิจการร่วมทุนและหุ้นส่วนในห่วงโซ่อุปทานในเอเชีย ในขณะที่โรงงานเหล็กส่งออกถึงร้อยละ 60 ของปริมาณการผลิตในหลายเดือนที่ผ่านมา

           ความต้องการเหล็กที่เข้มแข็งของจีน ได้รับการสนับสนุนด้วยการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคพื้นฐาน

-- Analyst Jing Zhang

 

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.