ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน(CRC)ของจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นจากต้นทุนที่ปรับขึ้นและราคาเสนอขายที่สูงขึ้น

22 กรกฎาคม 2563
ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน(CRC)ของจีนมีแนวโน้มสูงขึ้นจากต้นทุนที่ปรับขึ้นและราคาเสนอขายที่สูงขึ้น

          เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ของสัปดาห์นี้ ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (CRC) ของจีน มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากราคาเสนอขายจากโรงงานเหล็กที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับราคาของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) ที่เพิ่มขึ้น

          ในวันที่ 21 ก.ค. Platts ประเมินราคาของ CRC เกรด SPCC ความหนา 1 mm. มีราคาอยู่ที่ $510/ตัน FOB จีน ราคาปรับขึ้น $7/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

          ส่วนต่างของราคาส่งออกระหว่าง CRC และ HRC เกรดพาณิชย์ (commercial-grade) อยู่ที่ $47/ตัน ขยับเพิ่มขึ้น $1/ตัน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

          โรงงานเหล็กของจีนได้ปรับราคาเสนอขาย ในช่วงระหว่างวันที่ 20-21 ก.ค. เนื่องจากราคาของ HRC ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยโรงงานเหล็กแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้เสนอราคาขายของ CRC อยู่ที่ $530/ตัน FOB และราคาเสนอขายของเหล็กรีดเย็นชนิดตัดแผ่น (CR sheet) อยู่ที่ $535/ตัน FOB สำหรับที่จะส่งมอบในเดือนกันยายน ราคาปรับเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

           ขณะที่โรงงานเหล็กแห่งหนึ่งทางตะวันออกของจีน ได้ปรับขึ้นราคาเสนอขายของ CRC ขึ้น $5/ตัน มีราคาอยู่ที่ $535/ตัน FOB สำหรับการส่งมอบในเดือนกันยายน

          เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า โรงงานเหล็กในขณะนี้ไม่เต็มใจที่จะขายในราคาที่ต่ำกว่า $515-$520/ตัน FOB เนื่องจากราคาของ CRC มีราคาที่ต่ำเกินไปที่จะครอบคลุมราคาต้นทุนของ HRC

          แหล่งข่าวกล่าวว่า ภาพรวมของกิจกรรมการส่งออกยังคงไม่มากนัก เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกฟื้นตัวช้าและตลาดของจีนแข็งแกร่งกว่าตลาดต่างประเทศมาก

          เทรดเดอร์ทางเหนือของจีนกล่าวว่า กิจกรรมการซื้อจากทางเกาหลีใต้ยังคงชะลอตัว เนื่องจากราคาภายในประเทศที่ต่ำ และราคาบ่งชี้ในการซื้ออยู่ที่ระดับราคา $500/ตัน CFR แต่ผู้ซื้อบางส่วนจากภูมิภาคอื่น ๆ อย่างเช่น อเมริกาใต้ ต่างก็ค่อยๆปรับเพิ่มขึ้น เทรดเดอร์ทางตะวันออกของจีนกล่าวว่า บางข้อตกลงซื้อขายที่มีปริมาณไม่มากนัก ได้สรุปราคากันที่ $505-$510/ตัน FOB เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

          คาดว่าราคาเสนอในขายในการส่งออกของ CRC จะยังคงแข็งแกร่งในระยะสั้น ตราบใดที่ราคาของ HRCยังคงอยู่ในระดับราคาปัจจุบัน

          เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ในตลาดค้าปลีกที่เซี่ยงไฮ้ Platts ประเมินราคาของ CRC เกรดเดียวกัน มีราคาอยู่ที่ 4,270 หยวน/ตัน ($611/ตัน) ex-stock ซึ่งเป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาได้ปรับเพิ่มขึ้น 20 หยวน/ตัน

          เทรดเดอร์ในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า มีโอกาสที่จำกัดสำหรับราคาของ CRC ที่จะปรับลดลงในตลาดสปอต เนื่องจากต้นทุนในการซื้อที่สูงจากโรงงานเหล็ก        

-- Analyst Yuelin Dai


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.