ความต้องการเหล็กจีนคาดว่าจะฟื้นตัวเร็วๆนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ดีขึ้น

22 กรกฎาคม 2563
ความต้องการเหล็กจีนคาดว่าจะฟื้นตัวเร็วๆนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ดีขึ้น

          ฝนตกหนักและน้ำท่วมในจีน น่าจะจบลงตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน โดยทั้งฝนที่ตกหนักและน้ำท่วม ทำให้การก่อสร้างหยุดชะงักไปตั้งแต่เดือนมิถุนายน จากข้อมูลของศูนยอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าความต้องการเหล็กจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

          เกือบจะ 23 มณฑลของจีนและเทศบาลนครฉงชิ่ง (Chongqing) ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากฝนตกหนักและน้ำท่วมใน 2-3 สัปดาห์ก่อน พื้นที่ตามแนวแม่น้ำแยงซีเกียงได้รับผลกระทบหนัก ฝนตกสะสมในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม ได้ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่ปี 2504

          อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับชลประทานที่ดีขึ้น ทำให้จำนวนบ้านเรือนที่เสียหายและความสูญเสียทางเศรษฐกิจทางตรงที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมในช่วงระยะเวลานั้น ลดลงร้อยละ 78 และร้อยละ 6 จากระดับเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

          จากแหล่งข่าวในตลาดเหล็กกล่าวว่า ความต้องการเหล็กจากภาคสาธารณูปโภคพื้นฐานและภาคอสังหาริมทรัพย์น่าจะดีขึ้นจากนี้ไป

          แหล่งข่าวในตลาดเหล็กรายหนึ่งกล่าวว่า ขนาดของการฟื้นฟูหลังจากน้ำท่วมนั้นจะมีอย่างจำกัดและจะไม่ทำให้เกิดความต้องการเหล็ก แต่ตลาดเหล็กคาดว่าจะมีความต้องการเหล็กจากไซต์ก่อสร้างที่จะกลับมาทำงานหลังจากฤดูฝนที่ผ่านไป จากการเพิ่มสภาพคล่องให้กับสาธารณูปโภคพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์

          จากการคาดการณ์ของตลาดในปัจจุบัน เทรดเดอร์เหล็กยังเต็มใจที่จะเก็บเหล็กคงคลังที่เพิ่มสูงขึ้นไว้อยู่ ในระหว่างช่วงนอกฤดู เนื่องได้รับการสนับสนุนจากราคาเหล็กของจีน จากบทวิเคราะห์ของ S&P Global Platts

          จากแหล่งข่าวในตลาดกล่าวถึง ปริมาณเหล็กเส้น (Rebar) คงคลังในเมืองหางโจว (Hangzhou) ทางตะวันออกของจีน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 22 จากช่วงต้นเดือน มิ.ย. จนถึง 20 ก.ค. ราคาเหล็กเส้นหน้าโรงงานในมณฑลเจียงซู (Jiangsu) ทางตะวันออกของจีน มีความผันผวนปานกลาง โดยมีราคาระหว่าง 3,530 หยวน/ตัน ($505/ตัน) และ 3,605 หยวน/ตัน ในช่วงเวลาดังกล่าว จากการประเมินของ Platts

          แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งคาดว่า น้ำท่วมจะทำให้รัฐบาลผลักดันโครงการชลประทานมากขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความต้องการเหล็กในระยะยาว

          จากข้อมูลของ National Development and Reform Commission ของจีน จีนได้ผลักดันโครงการชลประทานหลักๆ 150 โครงการ ในช่วงปี 2563-2565 ทำให้มีการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมทั้งสิ้น 6.6 ล้านล้านหยวน คิดเป็นร้อยละ 12 ของการลงทุนในทรัพย์สินคงที่ทั้งหมดที่เสร็จสิ้นในปี 2562

-- Analyst Jing Zhang


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.