ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีนปรับลดลงในอัตราที่น้อยลงจากในช่วงครึ่งปีแรก

23 กรกฎาคม 2563
ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีนปรับลดลงในอัตราที่น้อยลงจากในช่วงครึ่งปีแรก
          การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีนฟื้นตัวในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน หลังจากปริมาณการผลิตตกต่ำในช่วงต้นปี จากการระบาดใหญ่โควิด-19 จากข้อมูลของสำนักสถิติแห่งชาติ ซึ่งช่วยสนับสนุนราคาของเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (hot-dip galvanized coil: HDG)
          การผลิตเครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า ตู้แช่แข็ง และตู้เย็น ในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายน ลดลง ร้อยละ 11.4 จากปีที่ผ่านมา ซึ่งลดลงน้อยกว่าในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งลดลงร้อยละ 17.1 และน้อยกว่าหนึ่งในสามของช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ลดลงร้อยละ 35.0
          ปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการปรับลดที่น้อยลง คือ การขยายตัวของเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งสะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคการผลิต (manufacturing purchasing managers index) ที่เพิ่มขึ้น ไปอยู่ที่ 51.2 จุดในเดือนมิถุนายน จาก 50.7 ในเดือนพฤษภาคม (ดัชนีนี้จัดทำโดยไฉซิน (Caixin) ซึ่งเป็นบริษทสื่อของจีน)
          ภาคเครื่องใช้ขนาดใหญ่ในครัวเรือน คิดเป็นเกือบร้อยละ 2 ของการบริโภคเหล็กทั้งหมดของจีน โดยมีการบริโภค HDG และเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วนเป็นหลัก
          ราคา HDG ประเทศจีน ในตลาดสปอตเมืองเซี่ยงไฮ้ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 จากเดือนที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 4,400 หยวนต่อตัน (631 ดอลล่าร์ต่อตัน) จากการประเมินของ S&P Global Platts
          มีกาคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากสมาคมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านจีน ได้ออกมาตรการเพื่อเพิ่มการบริโภคเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เช่น การอุดหนุนในการซื้อเพื่อทดแทน
          แหล่งข่าวในตลาดคาดว่า มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ในช่วงเวลาที่เหลือของปี เพื่อที่จะกระตุ้นการบริโภคและสนับสนุนความต้องการเหล็ก

-- Analyst Sylvia Cao

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.