ตลาดเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน(hot-rolled coil)ของจีนแข็งแกร่งในไตรมาส3

29 กรกฎาคม 2563
ตลาดเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน(hot-rolled coil)ของจีนแข็งแกร่งในไตรมาส3
          ราคาเหล็กรีดร้อนชนิดม้วนในประเทศจีน ได้กลับคืนสู่ขาขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม หลังจากหยุดไปชั่วคราวในปลายเดือนมิถุนายน ทั้งๆที่การผลิตเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
          แหล่งข่าวในตลาดหลายรายคาดว่า ราคาจะขึ้นต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น การซื้อเพื่อเก็งกำไร และต้นทุนสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นที่โรงงานเหล็ก
          ราคาสปอต HRC ในเมืองเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 220 หยวน/ตัน (31 ดอลล่าร์/ตัน) หรือร้อยละ 6 จาก 30 มิถุนายน ไปอยู่ที่ 3,940 หยวนต่อตัน ในวันที่ 22 กรกฎาคม จากข้อมูลของ S&P Global Platts  มาร์จิ้นการขาย HRC ในประเทศเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในเวลาเดียวกัน ไปอยู่ที่ 54 ดอลล่าร์ต่อตัน ในวันที่ 22 กรกฎาคม
          ปริมาณการผลิต HRC จีน คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงในเดือนกรกฎาคม หลังจากเพิ่มขึ้นมา 3 เดือนติดต่อกัน จากเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน
          ปริมาณเหล็ก HRC คงคลังในเมืองเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ทางตะวันออก และเมือง Lecong ทางตอนใต้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้า HRC เริ่มที่จะลดลงจากเดือนเมษายน และยังคงลดลงต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม ชี้ให้เห็นถึงความต้องการของอุตสาหกรรมใช้เหล็กที่ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากการผลิตฟื้นตัว
          ปริมาณการผลิต HRC (medium-wide) ของจีน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.7 จากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยอยู่ที่ 14.18 ล้านตัน ในเดือนมิถุนายน ปริมาณการผลิตรายวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 จากเดือนพฤษภาคม จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ปริมาณการผลิตตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.2 จากปีที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ 80.06 ล้านตัน
          เทรดเดอร์ในประเทศ กล่าวว่า ปริมาณ HRC คงคลังในเมืองเซี่ยงไฮ้ และเมือง Lecong ลดลงร้อยละ 52 และร้อยละ 38 ตามลำดับ จากจุดสูงสุดในต้นเดือนเมษายน โดยอยู่ที่ประมาณ 0.34 ล้านตัน และ 0.62 ล้านตัน ณ วันที่ 22 กรกฎาคม ปริมาณ HRC คงคลังในปัจจุบันในเมืองเซี่ยงไฮ้ น้อยกว่าร้อยละ 34 จากระดับในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ปริมาณ HRC คงคลังในเมือง Lecong ยังคงสูงกว่าร้อยละ 12 จากระดับในปีที่ผ่านมา
          นอกเหนือไปจากความต้องการจากอุตสาหกรรมใช้เหล็กที่ปรับตัวดีขึ้น การซื้อเพื่อเก็งกำไรจากเงื่อนไขสินเชื่อที่ผ่อนคลายมากขึ้น ยังช่วยสนับสนุนราคา HRC อีกด้วย
          เทรดเดอร์บางรายยังคงจะซื้อ เนื่องจากแนวโน้ม HRC ในไตรมาสที่ 3 ยังดี  ภาคการผลิตทั้งหมดจะดีกว่าในครึ่งปีหลัง ในขณะที่ปริมาณการเพิ่ม HRC จากระดับในครึ่งปีแรกน่าจะจำกัดแล้ว เนื่องจากไม่มีโรงงานเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-strip mills) โรงใหม่ จนกระทั่งปลายปี 2563
          จากข้อมูลของ Platts จีนเริ่มดำเนินโรงงานเหล็กรีดร้อน 4 โรงงาน มีกำลังการผลิตทั้งหมด 15 ล้านตันต่อปี ในครึ่งปีหลัง 2562 และในครึ่งปีแรกของ 2563  อีก 2 โรง ซึ่งมีกำลังการผลิต 4.7 ล้านตันต่อปี โรงงานเหล็กใหม่เหล่านี้ได้ผลิตปริมาณส่วนใหญ่ของ HRC ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2563 นี้
          โรงงานเหล็กแผ่นรีดร้อน อีก 8 โรง ซึ่งมีกำลังการผลิต 17.85 ล้านตัน มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการในครึ่งปีหลัง แต่ส่วนใหญ่คาดว่าจะดำเนินการผลิตในช่วงสิ้นปี 2563
          อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์บางรายกล่าวว่า ราคาสินแร่เหล็กที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้ความคาดหวังของตลาดเพิ่มขึ้นว่า ราคา HRC จะมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้นที่โรงงานเหล็กในเดือนสิงหาคม
          Platts 62% IODEX (Iron Ore Index) เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 จากต้นเดือนกรกฎาคม โดยอยู่ที่ 110.40 ดอลล่าร์ต่อตัน ณ วันที่ 22 ก.ค. โดยปกติ ต้นทุนเหล็กสำเร็จรูปจีนจะช้ากว่าราคาสินแร่เหล็ก ประมาณ 3 สัปดาห์
 
-- Analyst Jing Zhang

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.