มาเลเซียเริ่มการทบทวนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล็กรีดเย็น(CRsteel)จากเวียดนามและอินโดนีเซีย

30 กรกฎาคม 2563
มาเลเซียเริ่มการทบทวนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล็กรีดเย็น(CRsteel)จากเวียดนามและอินโดนีเซีย
          มาเลเซียเริ่มการทบทวนและการไต่สวนสำหรับการตอบโต้การทุ่มตลาด (antidumping) สำหรับการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กรีดเย็นชนิดม้วน (cold-rolled steel) จากเวียดนามและอินโดนีเซีย ข้อมูลจากกระทรวงการค้าต่างประเทศและอุตสาหกรรม ในวันที่ 28 กรกฎาคม
          การทบทวนจะพิจารณาการนำเข้าเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน ในรูปของเหล็กเจืออัลลอยและเหล็กที่ไม่เจืออัลลอย จากเวียดนาม จีน และเกาหลีใต้  ซึ่งถูกเก็บภาษีการตอบโต้ทางการทุ่มตลาด ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 โดยภาษีเหล่านี้เรียกเก็บจาก 3 ประเทศ ตั้งแต่ร้อยละ 0 ถึง ร้อยละ 42.08
          ไมครอน สตีล ซีอาร์ซี (Mycron Steel CRC) ได้ร้องขอให้มีการทบทวน และหลังจากพิจารณาหลักฐานแล้ว ทางกระทรวงกล่าวว่า อัตราการทุ่มตลาดของสินค้านี้จากเวียดนามได้เปลี่ยนแปลงอย่างมาก และตัดสินใจที่จะเริ่มการทบทวนภาษีการตอบโต้การทุ่มตลาดที่เรียกเก็บจากสินค้าชนิดนี้ที่นำเข้าจากเวียดนาม
          สำหรับการสอบสวน ได้ครอบคลุมถึงเหล็กสเตนเลสรีดเย็นชนิดม้วน (cold-rolled stainless steel in coils)  ชนิดแผ่น (sheets) หรือในรูปแบบอื่นๆ ที่ส่งมาจากอินโดนีเซียและเวียดนาม และเป็นผลมาจากการร้องเรียนโดย บาห์รู สเตนเลส สตีล (Bahru Stainless Steel) ซึ่งกล่าวหาว่า การนำเข้าถูกทุ่มตลาดในมาเลเซีย ในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายในตลาดในประเทศของประเทศที่ถูกกล่าวหาอยู่มาก และนี่ทำให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมในประเทศของมาเลเซีย
          การทบทวนเบื้องต้นนี้จะมีการตัดสินใจภายใน 180 วัน จากวันเริ่มต้น ในขณะที่ผลการทบทวนการตอบโต้การทุ่มตลาด จะทราบผลภายใน 120 วันจากวันเริ่มต้น
          การสอบสวนการตอบโต้การทุ่มตลาดล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากมาเลเซียเริ่มการทบทวนผลิตภัณฑ์เหล็กเคลือบทรงแบนชนิดม้วน (coated flat-rolled steel) จากจีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม ในปลายเดือนมีนาคม 2563
          ในปี 2562 มาเลเซียนำเข้าเหล็กทรงแบนประมาณ 4.91 ล้านตัน ลดลงจาก 5.10 ล้านตันในปี 2561 ในขณะที่ความต้องการในประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์นี้ ลดลงไปอยู่ที่ 4.27 ล้านตันในปี 2562 จาก 4.42 ล้านตันในปี 2561 จากข้อมูลของ Malaysian Iron & Steel Industry Federation

-- Clement Choo

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.