การนำเข้าบิลเล็ต(billet)ของจีนยังไม่ถึงจุดสูงสุดหลังจากทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนมิ.ย.

04 สิงหาคม 2563
การนำเข้าบิลเล็ต(billet)ของจีนยังไม่ถึงจุดสูงสุดหลังจากทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนมิ.ย.
           การนำเข้าบิลเล็ตของจีน ซึ่งทำสถิติสูงสุดที่ 1.53 ล้านตัน ในเดือนมิถุนายน ซึ่งยังไม่ถึงจุดสูงสุดที่ตลาดได้คาดไว้ว่าปริมาณนำเข้าจะเพิ่มขึ้นในอีก 2 เดือน  อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อชาวจีนได้ชะลอการซื้อใหม่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เนื่องจากส่วนต่างที่ได้ลดลงจากการเก็งกำไรในส่วนต่างราคา ซึ่งบางแห่งสามารถหาบิลเล็ตจากเตา IF (Induction furnace) ที่ราคาถูกกว่าเป็นตัวเลือกเมื่อเทียบกับบิลเล็ตที่ผลิตจากเตาถลุง (Blast furnaces)
          การนำเข้าบิลเล็ตในเดือนมิถุนายน ทำจุดสูงสุดใหม่ โดยมีมากกว่าปริมาณนำเข้าในเดือนธันวาคม 2562 ที่ 581,227 ตัน และ เดือนพฤษภาคม 2563 ที่ 498,022 ตัน ซึ่งเพิ่มจากภาคการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคพื้นฐาน หลังจากจีนได้ผ่อนคลายนโยบายด้านการเงินและสินเชื่อ
          อินเดียและรัสเซียเป็นผู้ส่งออกบิลเล็ตที่ใหญ่ที่สุดให้แก่จีน จากเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2563 โดยมาแทนที่มาเลเซียและกาตาร์ซึ่งได้ส่งออกในปริมาณมากที่สุดในปี 2562 อินเดียส่งออกบิลเล็ตมากที่สุดให้แก่จีน ในเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 0.68 ล้านตัน ตามด้วยรัสเซียที่ 284,000 ตัน และอิหร่านที่ 185,000 ตัน
          ในขณะเดียวกัน ตลาดเชื่อว่าการนำเข้าบิลเล็ตจะถึงจุดสูงสุดใหม่อีกในเดือนกรกฎาคมหรือเดือนสิงหาคม เนื่องจากมีการสรุปการซื้อขายมากขึ้น
          “ปริมาณนำเข้าบิลเล็ตและสแล็บ (slab) ทั้งหมด คาดว่าจะอยู่ที่ 10 ล้านตัน จากเดือนมิถุนายน ถึงเดือนสิงหาคม” เทรดเดอร์จีนสามรายกล่าว
 
-- Analyst Joy Zhuo
 
 

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.