ร้องสมอ.งดไลเซ่นส์นำเข้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต5ปีหลังล้นตลาด

06 สิงหาคม 2563
ร้องสมอ.งดไลเซ่นส์นำเข้าเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต5ปีหลังล้นตลาด
           นายอิทธิพล เดี่ยววณิชย์ ตัวแทนสมาคมผู้ผลิตเหล็กทรงยาวด้วยเตาอาร์คไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตรวมประมาณ 60 ราย
เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อขอให้พิจารณางดเว้นการออกใบอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต โดยขอให้พิจารณาชะลอการออกใบอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นเสริมคอนกรีตเส้นกลม (มอก. 20-2559) และข้ออ้อย (มอก. 24-2559) เป็นระยะเวลา 5 ปี
           เนื่องจากกำลังการผลิตของประเทศในปัจจุบัน ยังสูงกว่าความต้องการมาก และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ห้ามตั้งหรือขยายโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตหรือเหล็กแท่งเล็ก สำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตทุกขนาดทุกท้องที่ในราชอาณาจักร ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ 5 ปี นับจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 10 มกราคม 2563
           “กำลังการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตในประเทศสูงกว่าความต้องการใช้จริงในตลาดค่อนข้างมาก โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมที่ 10 ล้านตันต่อปี แต่มีความต้องการของตลาดแค่เพียง 4 ล้านตันต่อปี จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการในประเทศไม่สามารถใช้กำลังการผลิต ที่มีอยู่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วย ปรับเพิ่มขึ้นในระดับสูงและไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าเหล็กนำเข้าได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องประสบปัญหาภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง”
            นายอิทธิพล กล่าวว่า สมาคมฯยังขอให้มีการตรวจสอบและติดตามโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักร สำหรับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ในระดับที่เข้มงวดมากกว่าการตรวจติดตามโรงงานในประเทศ โดยให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกับประเทศอื่น เช่น ประเทศมาเลเซีย ที่มีระบบการตรวจติดตามทุก 1 ปี เพราะสินค้าเหล็กเสริมคอนกรีต เป็นสินค้าพื้นฐานหนึ่งในปัจจัย 4 ที่ประชาชนผู้ใช้งานไม่สามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัยต่อสาธารณะโดยตรง

นอกจากนี้ยังขอให้กำหนดเงื่อนไขอายุใบอนุญาตการนำเข้า เวลาของใบอนุญาตนำเข้า ที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่นเดียวกับการดำเนินการของประเทศอื่น เช่น ประเทศมาเลเซียและออสเตรเลีย กำหนดอายุใบอนุญาตนำเข้า 1 ปี ทั้งนี้ เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และเพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค



อ่านต่อได้ที่:https://www.infoquest.co.th/2020/29593

แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.