ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในเอเชียยังทรงตัวตลาดมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับแนวโน้มข้างหน้า

09 ตุลาคม 2563
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในเอเชียยังทรงตัวตลาดมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับแนวโน้มข้างหน้า

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) ในเอเชียไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยผู้ซื้อในเวียดนามต่างรอคอยการกลับมาของจีนในวันที่ 9 ต.ค.

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $502/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $513/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง 2 เกรดราคาไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า

ในวันสุดท้ายของวันหยุดสัปดาห์ในประเทศจีน (Golden week holidays) นักลงทุนในตลาดคาดว่าจะมีกิจกรรมการซื้อขายมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ของวันที่ 11 ต.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ซื้อในเวียดนามที่รอคอยข้อเสนอจากผู้ผลิต HRC ในท้องถิ่นอย่าง Formosa Ha Tinh Steel หรือ FHS

ในขณะที่มีการพูดคุยกันในตลาดว่า FHS อาจลดราคาเสนอขายสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมลง $10/ตัน เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน คนอื่นๆเชื่อว่าโรงเหล็กอาจไม่เสนอราคาขายที่ระดับราคาประมาณ $510/ตัน ซึ่งเป็นราคาตลาดในปัจจุบัน

แหล่งข่าวมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับตลาดในประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กขั้นปลายในเวียดนาม อย่างไรก็ตามศักยภาพในการส่งออกของผู้ผลิตเหล็กม้วนหลายรายนั้นยังแข็งแกร่ง จากความแข็งแกร่งที่เห็นในตลาดสหรัฐฯและยุโรป

โรงเหล็ก[เวียดนาม] ทำได้ดีและมีความสุขกับการส่งออก เนื่องจากราคาในสหรัฐฯหรือเม็กซิโกอยู่ในระดับสูง” ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว“ ซึ่งพวกเขารับคำสั่งซื้อจำนวนมาก” “ปลายน้ำในประเทศยังคงซบเซา แต่การส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ/สหภาพยุโรปดูเหมือนจะคึกคักมาก”

ผู้รีดเหล็กในท้องถิ่นเวียดนามกล่าว “[ตลาดในประเทศ] ชะลอตัวและการส่งออกก็ชะลอตัวเช่นกัน ลูกค้าไม่ยอมรับราคาที่ปรับขึ้น”

ในขณะที่แหล่งข่าวมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับราคาแนวโน้มอาจเกิดขึ้น วาทกรรมที่เกิดขึ้นใหม่คือมีความเป็นไปได้ที่อุปสงค์ภายในประเทศของจีนยังคงทรงตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ฉันคิดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นหลังวันหยุด เพราะดูเหมือนว่าโรงเหล็กบางแห่ง [ที่ไม่ใช่จีน] ยังคงให้รักษาระดับราคาเสนอขายเดิมให้แก่ตลาดอื่น ๆ” ผู้ค้าอีกรายในเวียดนามกล่าว

แหล่งข่าวของโรงเหล็กในมาเลเซียกล่าว “จากมุมมองของฉัน ราคาอาจลดลงในช่วงเวลาสั้น ๆ” รัฐบาลของจีนจะยังคงสนับสนุนตลาดในประเทศของตนในขณะนี้”

พ่อค้าชาวอินเดียกล่าว “การปรับฐานเกือบ $30/ตัน ได้เกิดขึ้นแล้วในเดือนกันยายน ฉันคิดว่าช่องทางสำหรับการปรับราคาอาจจะน้อยลง” “ทุกอย่างขึ้นอยู่กับราคาแร่เหล็ก”

-- Ashima Tyagi

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.