จีนผู้ส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิ

15 ตุลาคม 2563
จีนผู้ส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิ

          การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของจีน ในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ปริมาณอยู่ที่ 3.828 ล้านตัน หลังจากที่ในเดือนสิงหาคม ลดลง 12% การส่งออกเดือนกันยายนลดลง 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

          พิจารณาถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูปมีปริมาณอยู่ที่ 2.885 ล้านตัน และการส่งออกอยู่ที่ 3.828 ล้านตัน จีนยังคงเป็นผู้ส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิในเดือนกันยายน ปริมาณอยู่ที่ 0.943 ล้านตัน ลดลง 34% จากเดือนก่อนและลดลง 78% เทียบจากปีก่อน ข้อมูลจากกรมศุลฯ

          การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปของจีนในช่วง เดือนมกราคม – กันยายน ลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปริมาณอยู่ที่ 40.385 ล้านตัน ในขณะที่การนำเข้าเหล็กสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น 72% อยู่ที่ 15.073 ล้านตัน อ้างอิงจากข้อมูลของกรมศุลกากร

          ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2020 การส่งออกเหล็กสุทธิลดลง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 25.312 ล้านตัน แหล่งข่าวในตลาดคาดว่า การส่งออกเหล็กของจีนจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี 2020

          ตลาดต่างประเทศได้กลับมาดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปท่ามกลางการผ่อนคลายการล็อคดาวน์ ในขณะที่ตลาดในประเทศจีนชะลอตัวลง เนื่องจากการกระตุ้นทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นและข้อจำกัดที่แข็งแกร่งขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ แหล่งข่าวกล่าว

          จีนจะเปิดเผยข้อมูลของศุลกากรในเดือนกันยายน สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กกึ่งสำเร็จรูป (semi-finished steel) ในวันที่ 23 ตุลาคม

          แหล่งข่าวคาดว่า การนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กกึ่งสำเร็จรูปในเดือนกันยายนจะลดลง จาก 3.22 ล้านตัน ในเดือน สิงหาคม

          ราคาเหล็กในตลาดสปอตภายในประเทศและตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม โดยมีข้อตกลงการนำเข้าบิลเล็ตจำนวนไม่มากสำหรับการส่งมอบในช่วงเดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม

          ราคาสปอตในตลาด Tangshan ปรับเพิ่มขึ้น 3% หรือ 90 หยวน/ตัน ($13/ตัน) ในช่วง 1-10 ตุลาคม

 

-- Analyst Jing Zhang, Analyst Joy Zhuo


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.