เหล็กทรงแบนของจีนได้รับประโยชน์จากการผลิตที่ดีขึ้นขณะที่มีสต็อกต่ำ

16 ตุลาคม 2563
เหล็กทรงแบนของจีนได้รับประโยชน์จากการผลิตที่ดีขึ้นขณะที่มีสต็อกต่ำ

ตลาดเหล็กทรงแบนในประเทศจีนมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม จากความต้องการที่แข็งแกร่งจากภาคการผลิต เช่น ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าคงเหลือของผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนที่ค่อนข้างต่ำยังช่วยพยุงราคา

ราคาในตลาดสปอตของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) และเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (cold-rolled coil) ในเซี่ยงไฮ้ ปรับเพิ่มขึ้น 3% และ 2% ลำดับ ในช่วงวันที่ 1-13 ตุลาคม จากข้อมูลของ Platts

แหล่งข่าวในตลาดบางรายได้กล่าวว่า ความต้องการเหล็กแผ่นสำหรับรถยนต์ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนให้ตลาดแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (CRC) มากที่สุด บางคนกล่าวว่าอัตรากำไร (margins) ของเหล็กแผ่นรีดเย็นสำหรับยานยนต์ในช่วงนี้แตะที่ระดับ 500 หยวน/ตัน ($74/ตัน) หรืออาจจะเข้าใกล้ 1,000 หยวน/ตัน ($149/ตัน) สำหรับบางโรงงานเหล็กทางตะวันออกของจีน

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ความต้องการเหล็กแผ่นในรถยนต์อาจเพิ่มสูงขึ้นในเดือนตุลาคมและจะค่อยๆผ่อนคลายลงในปลายปี 2020 อันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาล เขากล่าวว่าความต้องการเหล็กแผ่นในรถยนต์ที่แข็งแกร่งนั้น เกิดขึ้นจากการผลิตและการขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการกระตุ้นของรัฐบาลและส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการรถยนต์ที่ถูกกักไว้ เนื่องจากผู้บริโภคอยู่ในช่วงหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ในขณะเดียวกัน ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของจีนเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ แหล่งข่าวบางแห่งกล่าวว่า ความต้องการเหล็กจากผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านในเดือนตุลาคมแข็งแกร่งกว่าปีที่แล้ว พวกเขากล่าวว่า การผลิตเครื่องใช้ในบ้านมีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนอย่างยั่งยืนจากการฟื้นตัวของตลาดต่างประเทศในช่วงปลายปี 2020

ยิ่งไปกว่านั้นการผลิตตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งได้รับประโยชน์จากการค้าโลกที่ฟื้นตัว ซึ่งได้ช่วยเพิ่มความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบน

สินค้าคงเหลือของเหล็กทรงแบนของจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในวันที่ 9 ต.ค. หลังขยายตัวขึ้นในช่วงวันหยุดวันชาติ 1-8 ต.ค. สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความกดดันทางด้านอุปทานในตลาดเหล็กทรงแบนจะมีจำกัดในเดือนตุลาคม

สินค้าคงคลังของ HRC ทั้งในเซี่ยงไฮ้ และใน Lecong ทางตอนใต้ของจีนลดลง 3% ในช่วงวันที่ 9-14 ต. ค. สินค้าคงเหลือของ HRC ณ วันที่ 14 ต.ค. ในเซี่ยงไฮ้ สูงขึ้นเพียง 1% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน และใน Lecong สูงขึ้น 13% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากผู้ค้าในท้องถิ่น

-- Analyst Jing Zhang

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.