ราคาHRCของเอเชียปรับตัวขึ้นท่ามกลางตลาดจีนที่ปรับสูงขึ้น

19 ตุลาคม 2563
ราคาHRCของเอเชียปรับตัวขึ้นท่ามกลางตลาดจีนที่ปรับสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น ท่ามกลางความเชื่อมั่นของตลาดที่ดีขึ้นในจีนจากทั้งตลาดจริงและตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งข้อเสนอขายที่มั่นคงจากโรงงานเหล็ก

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $510/mt FOB จีน ราคาปรับขึ้น $3/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับเหล็กเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $516/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากวันก่อนหน้า

โรงงานเหล็กยังคงหนักแน่นในการเสนอราคาขาย ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกของตลาดส่งออกในระยะอันใกล้นี้ โรงงานเหล็กทางตะวันออกของจีนแห่งหนึ่ง ได้ทราบมาว่าไม่มีการเจรจาต่อรองสำหรับราคาเสนอขายที่ราคา $515/ตัน FOB สำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคม

“ โรงงานเหล็กบางแห่งอาจเพิ่มข้อเสนอขายเล็กน้อยสำหรับสัปดาห์หน้า เนื่องด้วยความสนใจซื้อที่ดีขึ้นจากตลาดส่งออกและค่าเงินที่แข็งค่า” แหล่งข่าวของโรงงานเหล็กในจีนกล่าว

ความสนใจสำหรับการส่งออกของโรงงานเหล็กในตอนนี้ไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก เนื่องจากมีความผันผวนของค่าเงิน แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กอีกแห่งหนึ่งกล่าว

“ มันจะขึ้นอยู่กับวิธีที่โรงงานเหล็กจะคำนวณกำไรของพวกเขาสำหรับคำสั่งซื้อเพื่อการส่งออก เนื่องจากขณะนี้ค่าเงินมีความเสียเปรียบมาก” แหล่งข่าวที่สามกล่าว

และในที่ทางหนึ่ง Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $518/ตัน FOB จีน ราคาคงที่เมื่อเทียบกับวันก่อน สำหรับ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเหล็กเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $523/ตัน ราคาก็คงที่เช่นกัน

ในเวียดนามราคาบ่งชี้ในการซื้อไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่กำลังมีการเจรจากับผู้ผลิตเหล็กในท้องถิ่น (Formosa Ha Tinh หรือ FHS.)

ระดับราคาเสนอขายที่ได้ยินมาของ SAE ชนิดม้วน ราคาอยู่ที่ $530-$535/ตัน CFR สำหรับจัดส่งในเดือนธันวาคม แต่ดัชนีการซื้อยังคงอยู่ที่ระหว่าง $520-$525/ตัน CFR

ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้มีกิจกรรมซื้อขายในวัน และผู้ซื้อไม่กระตือรือร้นที่จะสั่งจองในวันศุกร์ ผู้ค้าชาวจีนกล่าว “ตลาดในตอนนี้เป็นไปอย่างพอไปได้ [ยังไม่มี] ทิศทางที่ชัดเจน” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กของจีนกล่าว

ในเซี่งไฮ้ราคาสปอตของ HRC (Q235) 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ 3,895 หยวน/ตัน ($581/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ปรับเพิ่มขึ้น 5หยวน/ตัน จากวันก่อน

ที่ตลาดฟิวเจอร์สของเซี่ยงไฮ้สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือนมกราคม 2021 ปิดที่ราคา 3,740 หยวน/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น 15 หยวน/ตัน จากวันก่อหน้า นับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรก หลังจากที่สัญญาลดลงเป็นเวลาสามวันติดต่อกันโดยลดลงรวม 70 หยวน/ตัน

 

-- Analyst Yuelin Dai

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.