สรุปสถานการณ์เศษเหล็กรายสัปดาห์ : ความเชื่อมั่นและราคาดีขึ้นทั่วโลก

19 ตุลาคม 2563
สรุปสถานการณ์เศษเหล็กรายสัปดาห์ : ความเชื่อมั่นและราคาดีขึ้นทั่วโลก

ราคาเศษเหล็กนำเข้าจาก Deepsea ของตุรกี ฟื้นตัวขึ้นในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ในวันที่ 16 ต.ค. เนื่องจากผู้ซื้อชาวตุรกีกลับมาจองสินค้าในระดับที่สูงขึ้น โดยราคาอยู่ระหว่างตั้งแต่ $285- $287/ตัน CFR ในตลอดช่วงสัปดาห์ จากผู้ขายในสหรัฐฯและบอลติก

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. Platts ประเมินราคานำเข้าเศษเหล็กของตุรกี (premium heavy melting scrap 1/2 (80:20))  ราคาอยู่ที่ $286/ตัน CFR ราคาปรับเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากสัปดาห์ก่อน

นักลงทุนในตลาดคาดว่าปริมาณการส่งออกจำนวนมากของเหล็กเส้นและบิลเล็ตจำนวนมากจากโรงงานเหล็กของตุรกี จะช่วยรักษาราคาเศษเหล็กให้อยู่ในกรอบที่ราคา $285-$290/ตัน CFR ในระยะสั้น

ผู้รีไซเคิลในสหรัฐฯและบอลติก มีแนวโน้มที่จะกำหนดเป้าหมายของราคาเสนอขายที่สูงขึ้นโดยอยู่ที่ $290/ตัน CFR ในช่วงสัปดาห์ที่เริ่มต้น ในวันที่ 19 ต.ค.

ดัชนีเศษเหล็ก (shredded scrap) สหรัฐฯ ของ Platts ถูกคำนวนไว้ที่ $281/lt สำหรับจัดส่งที่มิดเวสต์ (Midwest) เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น $2 จากวันที่ 9 ต.ค.

ในเอเชีย ตลาด seaborne เศษเหล็กของญี่ปุ่น มีการปรับขึ้นราคาครั้งแรกหลังจากผ่านไปสามสัปดาห์ โดยที่คาดว่าช่องว่างระหว่างฝ่ายผู้ซื้อและฝ่ายผู้ขายขายจะกว้างขึ้นในสัปดาห์นี้ แหล่งข่าวกล่าว

ความคาดหวังด้านราคาจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายกว้างขึ้นภายในสัปดาห์นี้ โดยที่โรงงานเหล็กของเกาหลีใต้มองหาสินค้าที่ราคา 26,000-26,500 เยน/ตัน FOB ($247-$251) ในขณะที่ฝั่งซัพพลายเออร์กำลังมองหาราคา ประมาณ 28,400 เยน/ตัน FOB จากผู้ซื้อชาวเวียดนาม

ซัพพลายเออร์ชาวญี่ปุ่น ได้ทราบมาว่าจะมีการคงระดับราคาไว้และไม่เต็มใจที่จะลดราคาเสนอขาย เนื่องจากมีการกล่าวว่าอุปสงค์ภายในประเทศของญี่ปุ่นมีการขยายตัวขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อยังคงระมัดระวังจากความต้องที่ทรงตัวของเหล็กก่อสร้าง

ในขณะที่ตลาดสินค้าที่ไปยังไต้หวัน มีข้อตกลงเพียงน้อยสำหรับเศษเหล็ก HMS I/II 80:20 ของสหรัฐฯ โดยทราบมาว่ามีข้อตกลงไม่กี่รายที่ทำในช่วงกลางสัปดาห์ ที่ราคา $268/ตัน CFR ไต้หวัน ปรับเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากสัปดาห์ก่อน ราคาเสนอซื้อค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆที่ระดับราคาประมาณ $268-$270/ตัน ในช่วงสุดสัปดาห์ในวันที่ 16 ต.ค. อย่างไรก็ตามเทรดเดอร์ให้ข้อสังเกตว่า ณ ระดับราคาดังกล่าวของสินค้าสหรัฐยังคงไม่มีการตอบสนอง

Platts ประเมินราคานำเข้าเศษเหล็ก (shredded scrap) ของอินเดีย อยู่ที่ $310/ตัน CFR Nava Sheva เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ราคาปรับขึ้น $5/ตัน โดยดัชนีก่อนหน้านี้ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก $323.50/ตัน CFR ในวันที่ 11 ก.ย.เป็น $305/ตัน CFR ในวันที่ 9 ต.ค.        -- Staff


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.