ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียทรงตัวท่ามกลางแนวโน้มที่ไม่ชัดเจน

27 ตุลาคม 2563
ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียทรงตัวท่ามกลางแนวโน้มที่ไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงรอดูอยู่นอกตลาด เพื่อดูแนวโน้มตลาดที่ชัดเจนท่ามกลางตลาดในประเทศจีนที่อ่อนแอเล็กน้อย

Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $514/ตัน FOB จีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า สำหรับเหล็กเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเมินราคาอยู่ที่ $523/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $2/ตัน จากวันก่อนหน้า

โรงงานเหล็กแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เสนอราคาขายอยู่ที่ $545/ตัน FOB สำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคม ราคาปรับขึ้น $5/ตัน จากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่อีก 2 โรงงาน เสนอราคาขายที่ $520-$535/ตัน FOB คงที่จากสัปดาห์ก่อน คาดว่าโรงงานในจีนจำนวนมากจะอัพเดตข้อเสนอขายสำหรับสัปดาห์นี้เช่นเดียว

ผู้ซื้อส่วนใหญ่ถือยังคงราคาเสนอซื้อไว้ แม้ว่าบางรายจะมีข้อบ่งชี้ที่สูงขึ้นเล็กน้อยก็ตาม แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

“ผู้ซื้อบางรายยังคงมองว่าตลาดจีนมีแนวโน้มลดลง พวกเขาอยากจะรอดูสักพัก” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในจีนกล่าว ผู้ซื้อในเกาหลีใต้สามารถยอมรับได้ที่ราคา $520/ตัน CFR แต่ไม่มีใครให้การเสนอราคาซื้อ เทรดเดอร์ชาวเกาหลีกล่าว

ในเวียดนาม ข้อตกลงซื้อขาย อยู่ที่ $525/ตัน CFR ได้รับรายงานว่ามีการสรุปซื้อขาย ในช่วงปลายสัปดาห์ ในวันที่ 18 ตุลาคม แต่ไม่มีการเสนอราคาซื้อใหม่ในวันนั้น

Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $524/ตัน FOB จีน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $530/ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเดียวกัน

ในเวียดนาม ผู้ซื้อในพื้นที่ยังคงลังเลในการจองสินค้า แม้ว่าสินค้าที่มีให้จะสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมซึ่งก็มีจำนวนจำกัดเช่นกัน ตลาดพบว่าไม่มีการเคลื่อนไหวใหม่ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ไม่แน่นอนเนื่องจากความอ่อนแอในตลาดจีน

ระดับราคาเสนอขายสำหรับการจัดส่งในช่วงต้นมกราคมของ SAE ทราบมาว่าราคาอยู่ที่ $535/ตัน CFR และดัชนีบ่งชี้ในการซื้อสำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมยังคงอยู่ที่ $525-$530/ตัน CFR

มีการพูดคุยกันในตลาดเกี่ยวกับข้อตกลงของ SAE จากจีน จำนวน 10,000 ตัน สรุปราคาที่ $528/ตัน CFR ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

“ผู้ซื้อกังวลว่าราคาจะลดลง” ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว “แนวโน้มตลาดยังไม่ชัดเจน ราคาแร่เหล็ก ราคาถ่านหิน ได้ปรับลดลงแล้ว” แหล่งข่าวจากโรงรีดในท้องถิ่นกล่าว

ในเซี่ยงไฮ้ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินอยู่ที่ 3,910 หยวน/ตัน ($583/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาลดลง 10 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับวันก่อน ในตลาด Shanghai Futures Exchange สัญญาเดือนมกราคมที่มีการซื้อขายมากที่สุด ปิดที่ราคา 3,795 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน หรือ 0.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

-- Yi-Le Weng


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.