สอท.ดันCircularEconomyเป็นแนวทางยั่งยืนที่สุดสำหรับภาคอุตสาหกรรม

11 พฤศจิกายน 2563
สอท.ดันCircularEconomyเป็นแนวทางยั่งยืนที่สุดสำหรับภาคอุตสาหกรรม

“สุพันธุ์” ประธาน ส.อ.ท. ชี้นโยบาย Circular Economy คือแนวทางที่ภาคเอกชนต้องเดินเป็นความยั่งยืนของธุรกิจระยะยาว ตั้งเป้าปี 2570 ขยะพลาสติกทุกชิ้นต้องกลับมารีไซเคิลได้ 100% ชูโมเดลจัดการขยะพลาสติก “คลองเตย-ชุมชวังหว้า ระยอง” ต้นแบบ ดันผู้ผลิตได้บาร์โค้ดกรีนโปรดักส์ สร้างความเชื่อมั่นปั้มยอดขายเพิ่ม พร้อมชงรัฐให้สิทธิประโยชน์ผู้ผลิตที่ผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เข้าระบบจัดซื้อจัดจ้าง

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงาน สัมมนาภาคธุรกิจไทยในวิถียั่งยืน จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ในหัวข้อ “วิถียั่งยืน ชุบชีวิตธุรกิจ-สังคม” ว่า แนวทางและบทบาทในการขับเคลื่อนความยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับภาคธุรกิจไทยนั้น ส.อ.ท. มีหน่วยงานท่ีดูแลสมาชิกในเรื่องการขับเคลื่อนงานพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ประกอบด้วย สถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน

สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน, สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม และสถาบันอุตสาหกรรรมเพื่อการเกษตร โดยสนับสนุนการขับเคลื่อนการดาเนินงานตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเน้นไปที่ขยะพลาสติก ขยะอาหารและขยะอิเล็กกทรอนิกส์ ได้เริ่มจับมือกับทาง กระทรวงอุตสาหกรรมในการผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยร่วมส่งเสริมให้โรงงานสมาชิกเข้าร่วมเป็นโรงงานนำร่องในการใช้มาตรฐาน Circular Economy

เช่น การส่งเสริมโรงงานอตุสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) และพัฒนาสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) โดยมีเป้าหมายการจัดการวัตถุดิบและของเสียของโรงงาน ส่งเสริมมีการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว แก้ไขปัญหาขยะพลาสติกโดยมีเป้าหมาย ให้พลาสติกทั้งหมดกลับมารีไซเคิลได้ 100% ในปี 2570 ขณะนี้ มีโมเดลการจัดการขยะพลาสตกิ 2 แห่ง คือ โมเดลเมืองที่เขตคลองเตย กรุงเทพฯ และโมเดลระยอง ชุมชวังหว้า

“โรงงานเป็นโจทย์ของสังคมมาโดยตลอด และเกษตรกรจะถูกกดด้วยราคา แต่ต่อจากนี้เราจะทำให้ภาคเกษตรกับโรงงานจบปัญหานี้ โดยเราจะรวมลูกไร่ 2 ล้านไร่ ที่ปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างข้าวโพด ข้าว สตอเบอรรี่ เอาเทคโนโลยีโดรนเข้าไปช่วยบริหารและส่งเป็นวัตถุดิบให้กัน นี่คือสัญญาณของการปรับตัวเพื่อความยั่งยืนทางด้านอาชีพ สังคม รายได้”

นอกจากนี้ ยังพยายามผลักดันให้สินค้าที่ผลิตออกมาได้บาร์โค้ดกรีนโปรดักส์ หรือ Green Card Application จากสถาบัน GS1 เพื่อที่ผู้บริโภคสามารถเช็คได้ว่าสินค้าดังกล่าว เป็นกรีน สามารถรีไซเคิลได้ แนวทางลักษณะนี้จะทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นและซื้อของมากขึ้น ส่วนค่าธรรมเนียมการขอบาร์โค้ดกำหนดไว้หลายระดับ โดยเฉพาะ SMEs จะขึ้นทะเบียนราคาถูกมาก หรืออาจเจาะลึกไม่เก็บค่าธรรมเนียมให้บางส่วนด้วย เช่น สินค้าชุมชน ที่ขณะนี้พยายามให้ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด เข้าไปช่วย

ดังนั้น ในภาคเอกชนเองมีแนวทางการดำเนินธุรกิจสำคัญคือการ มุ่งไปสู่ Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน) สิ่งนี้จะสร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน มันคือหลักการหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่การ พัฒนาที่ยั่งยืน สอดรับกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งถ้ามีการดำเนินการท่ีม่งุเน้นการใช้ประโยชน์จากของเสียตามหลักการ Circular Economy

จะเกิดผลดีกับโรงงานอุตสาหกรรม คือ ลดของเสีย การลดต้นทุนในกระบวนการผลิต สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างชุมชนและโรงงาน ชุมชนท้องถิ่น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณภาพส่ิงแวดล้อมของเมืองดีขึ้น และคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ดีขึ้น

โดย ส.อ.ท. จะส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการท่ีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco- Product) ส่งเสริม Thai Eco Product ผ่านนโยบายจัดซื้อจัดจ้างสีเขียวของ หน่วยงานภาครัฐ เพราะเมื่อวันท่ี 1 ก.ย. 2563 ครม. มีมติกำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจากผู้ประกอบการตามที่ได้ขึ้นบัญชีรายการพัสดุไว้กับกรมควบคุมมลพิษ

นอกจากนี้ รัฐจะต้องสนับสนุนสิทธิประโยชน์ ให้กับผู้ผลิตที่ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านต่อได้ที่ :https://www.prachachat.net/economy/news-554008


แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.