ธปท.เผยลงทุนเอกชนต.ค.ซบเซาหนัก-4.9%เหตุ“นำเข้า-ก่อสร้าง”ชะลอตัว

30 พฤศจิกายน 2563
ธปท.เผยลงทุนเอกชนต.ค.ซบเซาหนัก-4.9%เหตุ“นำเข้า-ก่อสร้าง”ชะลอตัว

ธปท. เผยภาวะเศรษฐกิจเดือนตุลาคมหดตัวสูงกว่าเดือนก่อนหน้า เหตุมาจากปัจจัยชั่วคราวที่หมดลง-ฐานที่สูงจากปีก่อน ลั่น การลงทุนภาคเอกชนซบเซาที่สุดหดตัว -4.9% จากเดือนก่อน -2.0% ตามการนำเข้าและก่อสร้างที่ลดลง ย้ำการลงทุนภาครัฐยังเป็นพระเอกพยุงเศรษฐกิจไทย

วันที่ 30 พ.ย. 2563 นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในเดือนคุลาคม 2563 หดตัวในอัตราสูงขึ้นเมื่อเทียบกับการหดตัวในเดือนก่อนจากปัจจัยชั่วคราวที่หมดลง และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานที่สูงในปีก่อน

“เครื่องชี้วัดเศรษฐกิจในเดือนตุลาคมภาพรวมอยู่ในทิศทางฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าเครื่องชี้วัดหลายตัวในเดือนนี้จะหดตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นปัจจัยชั่วคราวและฐานที่สูง อย่างไรก็ดี สิ่งที่เรายังต้องติดตามดู คือ ตลาดแรงงานในกลุ่มอาชีพอิสระ การระบาดรอบ 2 ของโควิดที่จะมีผลต่อนโยบายการดูแลของประเทศต่างๆ ที่จะส่งผลต่อมายังภาคการส่งออกของไทย และภัยแล้ง”

อ่านต่อได้ที่: https://www.prachachat.net/finance/news-565245


แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.