รองนายกฯเศรษฐกิจพับแผน“รถเก่าแลกรถใหม่”ยังไม่พร้อม

01 ธันวาคม 2563
รองนายกฯเศรษฐกิจพับแผน“รถเก่าแลกรถใหม่”ยังไม่พร้อม

นายสุพัฒนพงษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ และ รมว.พลังงาน ประกาศพับแผน โครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ระบุยังไม่พร้อม

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า โครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ “ผมคิดว่า ความพร้อมของเรายังไม่ชัดเจน และยังไม่ได้ข้อสรุป”

“ต้องชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจนต้องบอกยกเลิกไปก่อน ผมคิดว่าวันนี้เรายังไม่พร้อม ไม่ต้องดำเนินการต่อในเรื่องนี้ ชัดเจนไหม ซึ่งไม่เร็ว ๆ นี้หรอก ต้องดูรายละเอียดผลกระทบทุกด้าน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายสุพัฒนพงษ์ให้สัมภาษณ์ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง โทรศัพท์เข้ามาพอดี ซึ่งนายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ในส่วนของตนยังไม่มีความพร้อม ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ให้พักไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับประชาชน

นอกจากนี้ รองนายกฯ ยังได้กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากโควิด-19 หรือ ศบศ.ในวันพรุ่งนี้ (2 ธันวาคม 2563) ซึ่งมีวาระการขยายโครงการคนละครึ่งในระยะที่ 2 ว่า ให้รอรายละเอียดในวันพรุ่งนี้

สำหรับเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ไม่คิดว่าจะแผ่วลง เพราะยังมีมาตาการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่องอยู่ อย่าลืมว่ามาตรการที่ออกมาใช้ในไตรมาส 4 ทั้งหมด อาทิ โครงการคนละครึ่ง และโครงการเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นการประคับประคอง

“ถ้าปีนี้จีดีพีไม่บอบช้ำสูงมาก อยู่ในเกณฑ์ติดลบ 6 % หรือ โชคดีต่ำกว่าติดลบ 6 % ปีหน้า เรารีบาวด์กลับมาได้ กลับมาได้เร็ว ดีไม่ดีปีหนึ่งก็สามารถกลับมายืนอยู่สภาพเดิมได้ ลุกขึ้นยืนได้เต็มตัว ปี 65 เราก็เดินได้ แต่ถ้าปีหน้ายังไม่ดีอีกก็ต้องเพิ่ม 6 เดือน”นายสุพัฒนพงษ์กล่าวและว่า

“ผมไม่มีเมนู (มาตรการเศรษฐกิจ) เยอะ ไม่ต้องทำให้ยากและสับสน แต่ต้องทำให้ถดถอยน้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ หรือ ประคับประคอง ถ้าถดถอยน้อย ปีหน้าก็จะดีขึ้น และฟื้นได้เร็ว ซึ่งปีหน้าต้องหาอุตสาหกรรมใหม่ เช่น ดิจิทัล เมดิคับฮับ ส่วนมาตรการใหม่กำลังคิดอยู่”

อ่านต่อได้ที่ : https://www.prachachat.net/motoring/news-565759


แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.