ผลผลิตเหล็กของจีนลดลงช่วงวันที่ 10-20 พ.ย. จากเมื่อ 10 วันก่อน แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน : CISA

27 พฤศจิกายน 2563
ผลผลิตเหล็กของจีนลดลงช่วงวันที่ 10-20 พ.ย. จากเมื่อ 10 วันก่อน แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน : CISA

ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีนลดลงในช่วงกลางเดือน พ.ย. เมื่อเทียบจากช่วงต้นเดือน เนื่องจากผลผลิตส่วนใหญ่ลดลงในภาคเหนือของจีนและซึ่งอยู่ในช่วงการซ่อมบำรุง แต่สินค้าคงคลังได้ปรับลดในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล็กเส้น (rebar) และเหล็กลวด (wire rod) ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องยังคงอยู่ในระดับดี จากการประมาณการของภาคอุตสาหกรรมที่เผยแพร่ในวันที่  26 พ.ย.

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน (China Iron & Steel Association : CISA) ได้ประมาณการณ์การผลิตเหล็กดิบ (crude steel)  ของประเทศในช่วง วันที่ 10-20 พ.ย. เฉลี่ยอยู่ที่ 2.9 ล้านตัน/วัน ลดลง 1.84% จากกช่วงวันที่ 1-10 พ.ย. แต่ยังคงขยายตัว9.46% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สมาชิกของกลุ่มสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน มีผลผลิตเหล็กดิบรวมกันอยู่ที่ 2.11 ล้านตัน/วัน ในช่วงระหว่าง 10-20 พ.ย. ลดลง 1.53% จากช่วง 1-10 พ.ย. แต่เพิ่มขึ้น 5.87% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ในวันที่ 20 พ.ย. สินค้าคงคลังของผลิตภัณฑ์เหล็กหลัก 5 รายการ ใน 20 เมืองของจีน รวมทั้งสิ้น 8.75 ล้านตัน ลดลง 12.8% จากวันที่ 10 พ.ย. ข้อมูลจาก CISA แสดงให้เห็นแนวโน้มขาลงที่ขยายออกไป

อย่างไรก็ตาม บางแหล่งข่าวกล่าวว่า ยอดขายเหล็กที่อ่อนตัวลงในภาคเหนือของจีน ในช่วงกลางเดือน พ.ย. เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง เริ่มส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการก่อสร้างและความต้องการเหล็ก

ในเดือน ต.ค. จีนผลิตพิกไอออน (pig iron) อยู่ที่ 76.17 ล้านตัน และผลิตเหล็กดิบ (crude steel) อยู่ที่ 92.2 ล้านตัน ปรับเพิ่มขึ้น 9.4% และ 12.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในช่วงเดือน ม.ค.- ต.ค. ผลผลิตเหล็กพิกไอออนของจีน ขยายตัว 4.3% เมื่อเทียบจากปีก่อน โดยปริมาณอยู่ที่ 741.7 ล้านตัน และผลผลิตเหล็กดิบ ขยายตัว 5.5% มีปริมาณอยู่ที่ 873.93 ล้านตัน จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน

-- Analyst Crystal Hao


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.