อุปทานเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ของสหรัฐยังคงตึงตัวราคาเสนอขายแทบไม่มี

01 ธันวาคม 2563
อุปทานเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ของสหรัฐยังคงตึงตัวราคาเสนอขายแทบไม่มี

ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ของสหรัฐไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่อุปทานยังคงตึงตัว และทิศทางแนวโน้มของเศษเหล็กที่เพิ่มขึ้นก่อนการซื้อขายในเดือนธันวาคม ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นรีด (flat-rolled products) มีแนวโน้มที่สูงขึ้น

ดัชนี Platts TSI US HRC ประจำวันไม่มีการเปลี่ยนแปลงมีราคาที่ $784 /ตัน ดัชนีขยายตัวขึ้นเกือบ $350  ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ตลาดค่อนข้างเงียบลงหลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์ แหล่งข่าวจากฝั่งผู้ซื้อรายงานว่า ตัวเลือกการซื้อมีจำกัดเนื่องจากโรงผลิตส่วนใหญ่ปิดการจอง

มีเพียงโรงผลิตเดียวที่ยังคงว่างในเดือนมกราคมและ จากการสอบถามราคาอยู่ที่ $840/ตัน เขาเสริมว่าโรงผลิตทางใต้ได้ปรับราคาสู่ระดับเดียวกันหลังจากเสนอราคา $740/ตัน ตันในสัปดาห์ที่แล้ว

จากความตึงตัวของอุปทานในตลาดสหรัฐ ผู้ซื้อยังเน้นย้ำถึงความตึงตัวของตลาดเหล็กโลก ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงตัวที่ทวีคูณขึ้น ผู้ซื้อกล่าวว่าเขาจะไม่แปลกใจเลยที่ราคาเหล็ก HRC จะสูงขึ้นถึง $900 ในอีกไม่กี่เดือน

แหล่งข่าวจากศูนย์บริการเหล็กในมิดเวสต์ (Midwest) กำลังรอซัพพลายเออร์รายใหญ่รายหนึ่งของเขาเปิดให้เข้าสั่งซื้อ เขาหวังให้ผู้ขายเหล็กเปิดให้จอง ในวันที่ 1 หรือ 2 ธันวาคม

ด้วยอุปทานที่มีจำนวนจำกัด “โรงงานเหล็กจึงกำหนดราคาของตัวเองได้ในตอนนี้” จากแหล่งข้อมูลของศูนย์บริการ มีผู้ซื้อบางรายร้องขอเหล็กจำนวนหลายตัน และพวกเขาพร้อมที่จะจ่ายเพื่อให้ได้เหล็กมา

ในขณะเดียวกันผู้ค้ารายหนึ่ง สังเกตเห็นระดับสินค้าคงคลังที่ต่ำในห่วงโซ่อุปทานของยานยนต์ เขาคาดว่า ภาคยานยนต์จะรักษาระดับการผลิตได้โดยที่สินค้าคงคลังของตัวแทนจำหน่ายยังคงเหลืออยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ผู้ซื้อบางรายจะไม่มีโอกาสหลีกเลี่ยงการซื้อจนกว่าจะสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2021 เนื่องจากสต๊อกของสินค้าที่ลดลง ข้อมูลจากผู้ค้า

-- Ali Oktay

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.