ภาคการผลิตของจีนเติบโตเร็วที่สุดในรอบ10ปีในเดือนพ.ย.สินค้าเหล็กคงคลังตึงตัว

02 ธันวาคม 2563
ภาคการผลิตของจีนเติบโตเร็วที่สุดในรอบ10ปีในเดือนพ.ย.สินค้าเหล็กคงคลังตึงตัว

ภาคการผลิตของจีนขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบทศวรรษในเดือนพฤศจิกายน จากข้อมูลล่าสุดเมื่อ 1 ธ.ค. โดยบริษัท ต่างๆได้รายงานความยากลำบากในการจัดหาวัสดุรวมถึงเหล็ก เป็นการชี้ให้เห็นว่าราคาเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้นจะต้องไต่ระดับต่อไป ซึ่งอาจมีอย่างจำกัด เนื่องจากผู้ผลิตทราบว่าอัตรากำไรของตนถูกบีบ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (manufacturing purchasing managers’ index) ของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 54.9 จุด ในเดือนพฤศจิกายน จากระดับ 53.6 ในเดือนตุลาคม ตามรายงานของ Caixin ที่เป็นบริษัทสื่อของจีน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.

จากการเปิดเผย PMI ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ระดับ 52.1 ในเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ในเดือนตุลาคม

โดย Caixin PMI ส่วนใหญ่จะติดตามผู้ผลิตขนาดเล็กและเป็นของเอกชน ในขณะที่ NBS PMI มองไปที่หน่วยงานขนาดใหญ่และที่เป็นของภาครัฐ

ในรายงานของเดือนพฤศจิกายน Caixin กล่าวว่า คำสั่งซื้อใหม่ที่แข็งแกร่งขึ้นส่วนใหญ่มาจากลูกค้าในประเทศ แม้ว่าคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน

ยอดขายและการผลิตพุ่งสูงสุดในรอบทศวรรษในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนกลับมาคึกคักจากผลกระทบจากไวรัสโคโรนา

เป็นผลให้พวกเขาต้องเพิ่มขั้นตอนการซื้อปัจจัยการผลิตอย่างมีนัยสำคัญ และสังเกตว่าระยะเวลาในการส่งมอบนานขึ้น เนื่องจากซัพพลายเออร์มีสต๊อกต่ำ ราคาของโลหะได้ถูกกล่าวถึงเป็นพิเศษ ว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบริษัท ต่างๆไม่สามารถผลักภาระด้านต้นทุนทั้งหมดให้กับลูกค้าได้ ตามรายงานของ Caixin

สินค้าเหล็กคงคลังในจีนได้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมขั้นปลาย ข้อมูลจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (China Iron & Steel Association) แสดงข้อมูลของสต๊อกสินค้าของโรงงานเหล็กรายใหญ่ ใน 20 เมืองของจีน ลดลงเกือบ 13% ในช่วง 10 วัน สู่ระดับ 8.75 ล้านตัน ในวันที่ 20 พฤศจิกายน

ความต้องการจากกลุ่มอุตสาหกรรมปลายน้ำที่สำคัญ เช่น ยานยนต์ สินค้าในครัวเรือนและเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องจักร ต่างก็ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัว

ซึ่งเป็นการหนุนให้ราคาของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เหล็กชนิดหลักที่ใช้ในภาคการผลิต มีราคาแตะ 4,225 หยวน/ตัน ($642/ตัน) เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยปรับเพิ่มขึ้นจาก3,980 หยวน/ตัน ในช่วงต้นเดือน

-- Paul Bartholomew


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.