ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ในเอเชียมีทิศทางที่หลากหลายท่ามกลางกิจกรรมที่จำกัดเหล็กแผ่นหนา(plate)ราคาเพิ่มขึ้นจากราคาเสนอขายที่สูงข

17 ธันวาคม 2563
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน(HRC)ในเอเชียมีทิศทางที่หลากหลายท่ามกลางกิจกรรมที่จำกัดเหล็กแผ่นหนา(plate)ราคาเพิ่มขึ้นจากราคาเสนอขายที่สูงข
          เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. เหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled) ในเอเชียมีแนวโน้มที่หลากหลาย เนื่องจากราคาเสนอขายและราคาในประเทศของจีนยังคงมั่นคง ท่ามกลางราคาซื้อขายในตลาดล่วงหน้าที่แข็งแกร่ง ขณะที่กิจกรรมการซื้อขายในเวียดนามหยุดชะงักอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตท้องถิ่นอย่าง Formosa Ha Tinh Steel.
          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 หนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $638/ตัน FOB จีน เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ราคาปรับขึ้น $2/ตัน จากวันก่อนหน้า และสำหรับการจัดส่ง CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของเหล็กเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $638/ตัน ปรับขึ้น $3/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน.
          โรงงานเหล็กทางตะวันออกของจีนได้ปรับขึ้นราคาเสนอขาย $10/ตัน ราคาอยู่ที่ $650/ตัน FOB เพื่อไล่ตามราคาในประเทศที่สูงขึ้นและราคาบ่งชี้ในการซื้อที่เพิ่มขึ้น ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดในประเทศจีนทำให้ผู้ซื้อบางรายระงับการซื้อขาย โดยผู้ในบางภูมิภาค อย่างเช่น ในอเมริกาใต้ยังคงไล่ตามราคา
          Platts ประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 อยู่ที่ $660/ตัน FOB จีน ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน และสำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสินค้าเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $662/ตัน ลดลง $2/ตัน จากช่วงเวลาเดียวกัน
          ในเวียดนาม ผู้ซื้อได้หันกลับไปที่ผู้ผลิตท้องถิ่น อย่าง FHS เนื่องจากราคาเสนอขายใหม่สามารถแข่งขันได้เมื่อเทียบกับราคาของจีน โดยราคาเสนอขายของ FHS ที่ได้รายงานจากแหล่งข่าวท้องถิ่น มีราคาอยู่ที่ระหว่าง $652-$665/ตัน ดังนั้นสัญญาณบ่งชี้การซื้อสินค้านำเข้าของผู้ซื้อในท้องถิ่นจึงลดลง เนื่องจากพวกเขาไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินให้สูงกว่าราคาของ FHS
          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC (Q235) ขนาด 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 4,510 หยวน/ตัน ($691/ตัน) ex-stock โดยได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาปรับขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อน
          ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวสูงสุดในเดือนพฤษภาคม ปิดราคาที่ 4,418 หยวน/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น 44 หยวน/ตัน หรือ 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน และแตะระดับสูงสุดใหม่ นับตั้งแต่ตลาดฟิวเจอร์สของ HRC เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2014
          ในอีกด้านหนึ่ง Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นหนา (plate) เกรด Q235/SS400 ความหนา 12-25 มม. อยู่ที่ $605/ตัน CFR เอเชียตะวันออก ราคาปรับขึ้น $35/ตัน จากสัปดาห์ก่อน
          โรงงานเหล็กในจีน เสนอราคาขายอยู่ $610-$620/ตัน FOB สำหรับการจัดส่งเดือนมีนาคม โดยข้อตกลงซื้อขายล่าสุดสรุปราคากันที่ $615/ตัน FOB ราคาตลาดภายในประเทศของเกาหลีใต้ ราคาได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ $620-$630/ตัน ตามข้อเสนอขายที่สูงขึ้นจากโรงงานในประเทศ
          ในตลาดภายในประเทศที่เซี่ยงไฮ้ มีการซื้อขายสินค้าเกรดเดียวกันที่ราคา 4,350 หยวน/ตัน ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาเพิ่มขึ้น 230 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อน
 
-- Analyst Yuelin Dai, Ashima Tyagi

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.