ราคาส่งออกCRCและHDGของจีนปรับขึ้นเนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดหลังจากช่วงวันหยุดยาว

24 กุมภาพันธ์ 2564
ราคาส่งออกCRCและHDGของจีนปรับขึ้นเนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดหลังจากช่วงวันหยุดยาว

          ราคาสินค้าส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (CRC) ของจีนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ของวันที่ 23 ก.พ. ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดเหล็กในประเทศที่มากขึ้น ซึ่งรวมถึงเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (HRC) หลังจากที่ตลาดกลับมาดำเนินกิจกรรม หลังจากวันหยุดช่วงตรุษจีนที่ยาวนานหนึ่งสัปดาห์

          เมื่อวันที่ 23 ก.พ Platts ประเมินราคาเหล็ก CRC เกรด SPCC ความหนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ $769/ตัน FOB จีน. ราคาปรับขึ้น $25/ตัน จากสัปดาห์ก่อน ส่วนต่างราคาส่งออกระหว่าง CRC และ HRC เกรด SS400 อยู่ที่ $89/ตัน ขยับขึ้น $2/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          โรงงานเหล็กทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เสนอราคาขาย อยู่ที่ $790/ตัน FOB สำหรับการส่งมอบในเดือนพฤษภาคม โดยเพิ่มขึ้น $10/ตัน จากข้อเสนอก่อนหน้าเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ โรงงานเหล็กอีกแห่งทางเหนือของจีน เสนอขายอยู่ที่ $780/ตัน FOB ในการส่งมอบเดือนพฤษภาคมเช่นกัน

          “ผู้ซื้อยังคงรอและลังเลเนื่องจากราคาของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา แต่โรงงานเหล็กไม่ได้รีบร้อนเนื่องจากระยะการขนส่งอยู่ยังอยู่อีกไกลอยู่ โรงงานเหล็กจะจัดสรรส่วนใหญ่ให้แก่ตลาดในประเทศซึ่งเห็นถึงอุปสงค์ที่ดีขึ้น” “ฉันได้ยินมาว่าโรงเหล็กทางตะวันออกแห่งหนึ่งของจีน มียอดจองภายในประเทศที่ดี อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศเพื่อไล่ตาม” ผู้ค้าชาวจีนกล่าว

          ตลาดค้าปลีกที่เซี่ยงไฮ้  Platts ประเมินราคา CRC เกรดเดียวกัน ราคาอยู่ที่ 5,620 หยวน/ตัน (ex-stock) เป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาปรับขึ้น 170 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

          ในขณะที่ Platts ประเมินราคา CRC เกรด SPCC หนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ 794/ตัน CFR เอเชียตะวันออก ปรับขึ้น $29/ตัน จากเดือนก่อนหน้า

          ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 ก.พ. Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (HDG) DX51D เคลือบสังกะสี 120 กรัม/ตร.ม. หนา 1 มม. ราคาอยู่ที่ $788/ตัน FOB จีน ราคาปรับขึ้น $20/ตัน จากช่วงเดียวกันของเดือนก่อน

          โรงงานเหล็กได้อัพเดทราคาเสนอขายเป็นสัปดาห์แรกหลังจากวันหยุดยาว โดยราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่  $795-$825/ตัน FOB ที่มีการเคลือบ 120 กรัม/ตร.ม. หรือเทียบเท่า สำหรับจัดส่งในช่วงเมษายน ซึ่งก็สอดคล้องกับตลาด HRC และ CRC แหล่งข่าวในตลาดกล่าว ราคาที่เหมาะในการซื้อขายจะอยู่ที่ $790-$810/ตัน FOB ขึ้นอยู่กับโรงงาน ด้านผู้ซื้อยังไม่กลับเข้าสู่ตลาด แต่คาดว่าพวกเขาจะยอมรับราคาในภายหลังเนื่องจากเป็นแนวโน้มขาขึ้น” เทรดเดอร์ในเซี่ยงไฮ้กล่าว

          ราคาในตลาดสปอตของ HDG เกรด DX51D ความหนา 1 มม. ในวันที่ 23 ก.พ. ราคาประเมินอยู่ที่ 5,880 หยวน/ตัน ซึ่งรวม VAT 13% แล้ว ราคาปรับขึ้น 280 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

--Steel Business Briefing---


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.