บริษัทHoaPhatของเวียดนามมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการผลิตHRCให้ได้2.7ล้านตันในปี2021

25 กุมภาพันธ์ 2564
บริษัทHoaPhatของเวียดนามมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการผลิตHRCให้ได้2.7ล้านตันในปี2021
          บริษัท Hoa Phat ของเวียดนาม อยู่ในระหว่างการบรรลุเป้าหมายในการผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC)  ให้ได้ 2.7 ล้านตัน ในปี 2021 โดย Danieli ซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตโลหะในอิตาลีกล่าวเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์
          Danieli ได้จัดหาโรงงาน HRC ใหม่ ให้กับ Dung Quat ของ Hoa Phat โดยมีกำลังการผลิต 3.5 ล้านตัน/ปี ซึ่งเริ่มต้นไปเมื่อ 9 เดือนที่แล้ว และสามารถผลิต HRC ได้ถึง 1 ล้านตัน ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 94% ของกำลังการผลิตระบุ
          ในปี 2020 โรงงานได้ผลิต HRC ประมาณ 700,000 ตัน ซึ่งทำให้เป้าหมายปี 2021 สูงกว่าถึง 3.8 เท่า
          Hoa Phat มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมาย เนื่องจากมีการจุดเตาหลอม 4 แห่งสุดท้ายได้เมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งมีกำลังการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) โดยรวมเป็น 4.8 ล้านตันต่อปี
          โดยภายในสิ้นปี 2021 Hoa Phat วางแผนขยายโรงงานหลอมเหล็กต้นน้ำ ซึ่งจะทำให้ผลผลิต HRC อยู่ที่ประมาณ 3.7 ล้านตันต่อปี
          หลังจากนั้นในต้นปี 2022 ผู้ผลิตเหล็กเวียดนามคาดว่าจะเริ่มโครงการเหล็กและเหล็กกล้า Dung Quat 2 ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5 ล้านตันต่อปี โดยส่วนใหญ่จะเน้นที่ผลิตภัณฑ์ HRC
          ปัจจุบันความต้องการเหล็ก HRC ของเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 14 ล้านตันต่อปี ซึ่งเป็นการนำเข้า 60%
          "ฉันคิดว่ากำลังการผลิตของ Hoa Phat จะส่งผลต่อการนำเข้าที่ส่วนใหญ่มาจากจีนและอินเดีย แทนที่จะเป็นเกาหลีใต้ญี่ปุ่นและไต้หวัน" ผู้ค้าในเซี่ยงไฮ้กล่าว "โดยหากไม่พิจารณาปี 2020 (ซึ่งเป็นปีพิเศษ) เวียดนามจะพึ่งพา HRC จากจีนและอินเดียประมาณ 4.3 ล้าน - 4.5 ล้านตัน"
          "ผลผลิต HRC จะรองรับความต้องการ Hoa Phat และตลาดในประเทศ (ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตท่อ)" เทรดเดอร์ท้องถิ่นในเวียดนามกล่าว "อย่างไรก็ตามมันสามารถลดแรงกดดันของอุปสงค์ในประเทศได้ แต่ฉันคิดว่ามันอาจไม่ส่งผลกระทบมากนักและเวียดนามยังคงพึ่งพาการนำเข้า เทรดเดอร์กล่าว
          ท่ามกลางการพัฒนา HRC บริษัท JFE Shoji Steel Hai Phong ได้ดำเนินการโรงงานแปรรูปเหล็กม้วนแห่งที่ 2 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021  เพื่อตอบสนองความต้องการเหล็กแผ่นและเหล็กแถบ (HRC sheets and strips) โดยซึ่งบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของ JFE Shoji Corp. ของญี่ปุ่น ไม่ได้เปิดเผยความสามารถของโรงงานแห่งที่ 2
 
-- Steel Business Briefing

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.