การนำเข้าบิลเล็ตของจีนชะลอตัวลง เนื่องจากต้นทุนสูงและความเสี่ยงที่ขัดขวางการค้า

17 มีนาคม 2564
การนำเข้าบิลเล็ตของจีนชะลอตัวลง เนื่องจากต้นทุนสูงและความเสี่ยงที่ขัดขวางการค้า

          การนำเข้าบิลเล็ตของจีนคาดว่าจะชะลอตัวลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากอัตราค่าขนส่งที่สูงและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคาในประเทศในระหว่างระยะเวลาการขนส่งที่นาน ซึ่งเป็นตัวขัดขวางผู้ค้าจากการสั่งจอง แหล่งข่าวกล่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคม

          เนื่องจากแนวโน้มของตลาดในประเทศจีนยังคงมีความไม่แน่นอน และมีช่องว่างด้านราคาที่จำกัดระหว่างราคาการนำเข้าและราคาในประเทศของบิลเล็ต ซึ่งการนำเข้าของจีนเริ่มชะลอตัวลง เทรดเดอร์ท้องถิ่นของจีนกล่าว

          เมื่อวันที่ 16 มีนาคม บิลเล็ต Q235 ในถังซาน (Tangshan) ราคาประเมินอยู่ที่ 4,480 หยวน/ตัน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ $610/ตัน (หลังจากหักภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) และบิลเล็ตของ Jiangsu ได้ทราบมาว่าราคาอยู่ที่ $598/ตัน

          ราคาเสนอขายของบิลเล็ตในอาเซียน อาทิเช่น ในเวียดนามและอินโดนีเซีย ราคาอยู่ที่ $615-$620/ตันCFR จีน ในขณะที่ราคาเสนอขายนอกอาเซียน อย่างในตะวันออกกลาง ราคาบิลเล็ตอยู่ที่ $590/ตัน CFR จีน

          โดยค่าขนส่งในการจัดส่งบิลเล็ตจากเวียดนามไปยังจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น $10-$15/ตัน จากเดือนมกราคม ในขณะที่อัตราการขนส่งสินค้าของรัสเซียจากทะเลดำไปยังจีนได้เพิ่มขึ้น $30-$35/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ด้วยราคาเศษเหล็กที่ลดลง การขนส่งสินค้าที่ใช้ระยะเวลานานขึ้น เช่น บิลเล็ตจากในตะวันออกกลางและรัสเซียอาจเป็นเรื่องยากที่จะสรุปได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจากการเคลื่อนไหวของราคาในประเทศจีนในช่วงที่อยู่ระหว่างการขนส่งที่นาน แม้ว่าราคาในตอนนี้จะยังดูดีอยู่

          การขนส่งสินค้าจากตะวันออกกลางใช้เวลาทั้งหมดประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง “หากราคาเศษเหล็กขยับขึ้นระดับราคาที่ $590/ตัน CFR จีน ก็ฟังดูจะสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม ฉันได้ยินมาว่าในขณะนี้ราคาเศษเหล็กกำลังจะลดลง” ผู้ค้ากล่าว “อย่าลืมว่าการขนส่งสินค้าในเอเชียมีระยะเวลาขนส่งที่สั้นกว่ามาก ดังนั้นความเสี่ยงจึงต่ำกว่า” แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติม

--------Steel Business Briefing-----------


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.