สนข.จับมือเกาหลีผุดสร้างอุโมงค์ใต้ดินแยกอโศกแก้รถติด

11 มีนาคม 2564
สนข.จับมือเกาหลีผุดสร้างอุโมงค์ใต้ดินแยกอโศกแก้รถติด
           สนข.-เกาหลี จับมือศึกษาก่อสร้างอุโมงค์ถนนใต้ดิน ระยะทาง 6 กม. บริเวณแยกอโศก หวังแก้ปัญหารถติด คาดศึกษาแล้วเสร็จปลายปีนี้
           รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  (สนข.) กระทรวงคมนาคม  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการจราจร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า  แยกอโศกซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ทางเป็นอย่ามาก ทำให้กระทรวงคมนาคมจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดย สนข.ได้ตั้งคณะทำงานเร่งแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรุงเทพมหานคร เบื้องต้น สนข. ได้ขอให้ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เข้ามาช่วยในการศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นความช่วยเหลือภายใต้ ข้อตกลงความร่วมมือ (MOC) ด้านการขนส่งทางถนนที่กระทรวงคมนาคม ทำไว้กับ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี
           ที่ผ่านมาเกาหลีได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณแยกอโศก เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูล และปัญหา เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวทางแก้ไข ซึ่งจากผลการศึกษาเบื้องต้น เกาหลีเสนอให้ฝ่ายไทยแก้ไขปัญหาด้วยการก่อสร้างอุโมงค์ถนนใต้ดิน จากบริเวณหน้า ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ยาวมาถึงบริเวณหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระยะทาง ราว 6 กิโลเมตร เพื่อแยกการจรจาทางตรงออกจากบริเวณแยกอโศก เพื่อบรรเทาปัญหารถติด โดยจะเป็นอุโมงค์ถนนที่ให้ประชาชนได้ใช้ฟรีโดยไม่มีการเก็บค่าบริการ
           “ขณะนี้เกาหลีกำลังศึกษารายละเอียดความเหมาะสมของโครงการ,รูปแบบการก่อสร้าง และรูปแบบการลงทุน รวมทั้งงบประมาณในการลงทุนอีกครั้ง คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้ สนข. ได้ในช่วงปลายปีนี้  จากนั้น สนข.จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาตัดสินใจต่อไป ว่าจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไร รวมถึงจะมอบให้ กทม.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง หรือให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อสร้าง”

อ่านต่อได้ที่: http://bit.ly/3cRJkpX

แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.