ผู้ผลิตเหล็กจากเตา EAF รายใหญ่ที่สุดของจีนก่อตั้งขึ้น

27 สิงหาคม 2564
ผู้ผลิตเหล็กจากเตา EAF รายใหญ่ที่สุดของจีนก่อตั้งขึ้น

         เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม Sichuan Metallurgical Holding Group (SMHG) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานแถลงข่าวที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน (Sichuan province) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นับเป็นการก่อตั้งผู้ผลิตเหล็กจากเตา EAF รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

         SMHG ไม่ใช่บริษัทใหม่ที่มีกำลังการผลิตเหล็กที่สร้างขึ้นใหม่ แต่เป็นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กที่มีอยู่ทั้งหมด 8 ราย ซึ่งตั้งอยู่ในที่ต่างๆ ในมณฑลเดียวกัน

         ผู้ผลิตเหล็กทั้ง 8 รายล้วนเป็นของบริษัทเอกชน ในขณะที่การควบรวมกิจการได้รับการอำนวยความสะดวกโดยหน่วยงานระดับมณฑล เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและมีการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม กลุ่มบริษัทถือหุ้น 51% ในบริษัทย่อยทั้ง 8 แห่ง การดำเนินงานต่างๆ เช่น การจัดซื้อ การจัดการการผลิต และการขาย จะถูกรวมเข้ากับ Group ใหม่

         โรงงานผลิตเหล็กทั้งหมดของกลุ่มใหม่นี้ใช้เตา EAF เป็นหลัก และบริษัทจะยังคงมุ่งเน้นไปที่เส้นทางของเตา EAF ต่อไปในอนาคต โดยในปี 2021 มีกำลังการผลิตเหล็กดิบรวมอยู่ที่ 10.5 ล้านตันต่อปี และความพยายามคือการขยายกำลังการผลิตเป็น 20 ล้านตันต่อปีภายในปี 2025 ผ่านการควบรวมกิจการและการร่วมทุน

          Shagang Group ผู้ผลิตเหล็กของเอกชนรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เคยเป็นเจ้าของกำลังการผลิต EAF ที่ใหญ่ที่สุด (ประมาณ 7 ล้านตันต่อปี) นอกเหนือจากกำลังการผลิตเหล็กรวม 35 ล้านตันต่อปี

          ปัจจุบัน SMHG เป็นผู้ผลิตเหล็กที่ใช้เตา EAF รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน รองลงมาคือ Feida Group (2.4 ล้านตันต่อปี) ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนผู้ผลิตเหล็กที่ใช้ EAF แบบสแตนด์อโลน (stand-alone) ในประเทศจีน แต่กำลังการผลิตของผู้ผลิตเหล็กที่ใช้ EAF อื่นๆ นั้นน้อยกว่า 2.0 ล้านตันต่อปี

          กำลังการผลิตเหล็กดิบทั้งหมดที่ติดตั้งในเสฉวน อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านตันต่อปี โดยมีการผลิตเหล็กดิบจริงอยู่ที่ 27.9 ล้านตัน ในปี 2020 ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 11 จากทั้งหมด 31 มณฑล โดยมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่ตอนบนของแม่น้ำแยงซี มีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในการพัฒนาการผลิตเหล็กจากเตา EAF อันเนื่องมาจากการผลิตไฟฟ้าจากระบบไฮดรอลิกส์

--- World steel Association


แหล่งที่มา : World steel Association

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.