สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ค.ขยายตัว 5.12%YoY, 7 เดือนโต 8.91%

30 สิงหาคม 2564
สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ก.ค.ขยายตัว 5.12%YoY, 7 เดือนโต 8.91%
         นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.ค.64 อยู่ที่ระดับ 91.41 ขยายตัว 5.12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ในรอบแรก เป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งให้ MPI ยังขยายตัว แต่อยู่ในอัตราที่ชะลอลง

         ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแรงงานในสถานประกอบการยังไม่ส่งผลต่อการจ้างงานและการผลิตภาคอุตสาหกรรมในภาพรวม สะท้อนได้จากดัชนีแรงงานอุตสาหกรรมเดือนก.ค. 64 ยังคงขยายตัว 3.41%

         ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในหลายประเทศ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการผลิตและการบริโภค ส่งผลให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำ อาวุธ รถถังและอากาศยาน) เดือนก.ค. ขยายตัวสูงต่อเนื่องในระดับ 2 หลัก

        ด้านการผลิตรถยนต์ยังคงขยายตัวสูงจากฐานต่ำปีที่แล้วที่มีการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก แต่จะต้องติดตามปัญหาการขาดแคลนชิป และกำลังซื้อในประเทศที่ส่งผลให้ยอดขายในประเทศเดือน ก.ค. 64 หดตัว


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3ByhD0b




แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.