ตลาด HRC ในเอเชียมีความหลากหลาย ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นในตลาดจีนขณะที่ตลาดเวียดนามทรงตัว

31 สิงหาคม 2564
ตลาด HRC ในเอเชียมีความหลากหลาย ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นในตลาดจีนขณะที่ตลาดเวียดนามทรงตัว

          เมื่อ 30 ส.ค. ตลาด HRC ในเอเชียมีความหลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นในฟิวเจอร์สและตลาดทางกายภาพของจีน ขณะที่ผู้ซื้อในเวียดนามยังคงรอดูสถานการณ์

          Platts ประเมินราคา HRC SS400 หนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $921/ตัน FOB จีน ราคาปรับขึ้น $1/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $872/ตัน ปรับขึ้น $5/ ตัน จากวันก่อนหน้า

          ผู้ส่งออกของจีนคาดว่าภาษีการส่งออกจะยังไม่ถูกใช้อย่างน้อยก็ภายในเดือนกันยายน เทรดเดอร์ชาวจีนรายหนึ่งกล่าว ดังนั้นจึงปลอดภัยสำหรับเทรดเดอร์ที่จะขายสินค้าสำหรับการจัดส่งในเดือนกันยายน

          โรงงานระมัดระวังในการขายให้ใกล้กับระดับราคาในตลาดสปอต เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดฟิวเจอร์สค่อนข้างชัดเจนในขณะนี้ แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กของจีนกล่าว “ราคาอาจเพิ่มขึ้น $15/ตัน ภายในหนึ่งวัน” เขากล่าว ดังนั้นโรงงานต้องการขาย FOB ที่สูงกว่า $920/ตัน ในตอนนี้

          “บราซิลได้เริ่มขายสินค้าให้กับผู้ซื้อชาวอเมริกาใต้ ดังนั้นจีนจะไม่มีที่ที่จะขายในเดือนนี้ หรือในอนาคตอันใกล้ด้วยราคานี้และมาตราภาษีส่งออกนี้” เทรดเดอร์ชาวเกาหลีใต้รายหนึ่งกล่าว

          อีกด้านหนึ่ง Platts ประเมิน ราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $956/ตัน FOB จีน ราคาเพิ่มขึ้น $1/ตัน จากวันก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกันจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $880/ตันลดลง $5/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ในเวียดนาม สินค้าประมาณ 5,000 ตัน ที่ท่าเรือถูกเสนอราคาขายให้ต่ำกว่าในสัปดาห์ที่แล้ว มีราคาอยู่ที่ $850/ตัน CFR หลังจากที่พวกเขาเสนอราคาขายไปที่ $880/ตัน CFR ในสัปดาห์ก่อนหน้า ความต้องการในนครโฮจิมินห์ยังคงเบาบางเนื่องจากข้อจำกัดที่มีอย่างต่อเนื่อง

          ในวันที่ 30 ส.ค. ตลาดสปอตในจีนเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ความเชื่อมั่นของตลาดปรับตัวดีขึ้นด้วยฟิวเจอร์ส ท่ามกลางเสียงพูดคุยในตลาดว่า ในกวางสีที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะเพิ่มความพยายามในการควบคุมการผลิตในเดือนกันยายน

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 5,730 หยวน/ตัน ($886/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาเพิ่มขึ้น 50 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาซื้อขายที่มีความเคลื่อนไหวสูงสุดในเดือนมกราคม 2022 ปิดที่ 5,637 หยวน/ตัน ลดลง 142 หยวน/ตัน หรือ 2.6%

 

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.