สรุป HRC รายสัปดาห์ : ตลาดเอเชียผันผวนท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา

06 กันยายน 2564
สรุป HRC รายสัปดาห์ : ตลาดเอเชียผันผวนท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา

          ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชีย ผันผวนในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 3 กันยายน เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถูกชดเชยด้วยการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในตลาดจีน ท่ามกลางการพูดคุยถึงเรื่องการเร่งลดกำลังการผลิต

          ในวันที่ 3 กันยายน Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $923/ตัน FOB ประเทศจีน เพิ่มขึ้น $3/ตัน จากสัปดาห์ก่อน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกันการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินที่ $868/ตัน ราคา ลดลง $9/ตัน ในสัปดาห์

          Platts assessed SAE1006 HRC at $958/mt FOB China, up $3/mt on the week. On a CFR Southeast Asia basis, the same grade was assessed at $876/mt, down $9/mt on the week.

          Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ $958/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้น $3/ตัน จากในสัปดาห์ก่อนหน้า สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน จัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ราคา $876/ตัน ลดลง $9/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน

          กิจกรรมการส่งออกของจีนยังคงชะลอตัว เนื่องจากราคาที่แข่งขันได้มากกว่าจากภูมิภาคอื่น เช่น รัสเซียและอินเดีย และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาษีส่งออกในเดือนตุลาคม

          “เป็นการยากที่จะสรุปข้อตกลงซื้อขาย เนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศลดลงและโรงงานของจีนส่วนใหญ่ต้องการให้ผู้ซื้อครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับภาษีส่งออกที่อาจเกิดขึ้น” แหล่งข่าวจากโรงงานของจีนกล่าว

          ในเวียดนาม กิจกรรมทางการตลาดในท้องถิ่นยังคงชะลอตัว เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องในเมืองใหญ่บางเมือง ผู้ซื้อไม่เต็มใจที่จะสั่งซื้อจนกว่ากิจกรรมทางการตลาดจะฟื้นตัวตามมาตรการผ่อนคลายการระบาดใหญ่ ข้อตกลงซื้อขายได้ข้อสรุปที่ $870/ตัน CFR อินเดีย สำหรับสินค้าเกรด SAE1006 ในช่วงระหว่างสัปดาห์

          ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์อย่างไร ท่ามกลางสัญญาณของการผ่อนคลายข้อจำกัดในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย

          Platts ประเมิน HRC IS2062 หนา 2.5-10 มม. ที่ส่งไปยังมุมไบ ที่ราคาอยู่ที่ 66,000 รูปี/ตัน ($903/ตัน) ราคาคงที่จากสัปดาห์ก่อน โดยราคาประเมินไม่รวม GST 18%

          ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนในตลาดภายในประเทศของอินเดียยังคงทรงตัว โดยรอราคาปลีกจากผู้ผลิตอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน กิจกรรมการขายยังคงซบเซาเนื่องจากเทศกาลต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อขายในตลาดเชื่อว่าอุปทานที่เพิ่มขึ้นสามารถกดดันราคาได้ จากการเคลื่อนไหวของราคาในต่างประเทศ

          ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอตของ HRC Q235 5.5 มม. ราคาประเมินอยู่ที่ 5,800 หยวน/ตัน ($900/ตัน) ex-stock ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ปรับเพิ่มขึ้น 120 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อน ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาซื้อขายที่มีความเคลื่อนไหวสูงสุดเดือนมกราคม 2022 ปิดที่ 5,784 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 289 หยวน/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน

 

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.