จีนเผยดัชนี CPI เดือนส.ค.เพิ่ม 0.8%, PPI พุ่ง 9.5% สูงสุดในรอบ 13 ปี

09 กันยายน 2564
จีนเผยดัชนี CPI เดือนส.ค.เพิ่ม 0.8%, PPI พุ่ง 9.5% สูงสุดในรอบ 13 ปี
         สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 1% นอกจากนี้ ดัชนี CPI ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ในปีนี้ที่ระดับ 3%

         ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานเนื่องจากมีความผันผวน อยู่ที่ระดับ 1.2% ในเดือนส.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 1.3% ในเดือนก.ค.

         รายงานของ NBS ยังระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 9.5% ในเดือนส.ค. ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 9% และเพิ่มขึ้นรวดเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะปรับตัวขึ้น 9% โดยมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้รัฐบาลจีนพยายามออกมาตรการสกัดความร้อนแรงของราคาก็ตาม

         ทั้งนี้ ดัชนี PPI เดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551

         รัฐบาลจีนได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา รวมถึงการจำกัดการเดินทาง ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุปสงค์ในภาคบริการ แม้รัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นส่วนใหญ่แล้วก็ตาม

         นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ PBOC ได้ปรับลด RRR ในช่วงกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (6.47 แสนล้านดอลลาร์) ในระยะยาว


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/38PDRyr

 


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.