ทูตจีนประจำสหรัฐวอนรัฐบาลมะกันพยายามสานสัมพันธ์กับจีนอย่างจริงจัง

14 กันยายน 2564
ทูตจีนประจำสหรัฐวอนรัฐบาลมะกันพยายามสานสัมพันธ์กับจีนอย่างจริงจัง
          นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้มีการดำเนินการต่างๆ ที่ชัดเจน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และเปรียบว่าสิ่งนี้เป็นเสมือน "อับเฉาและใบจักรเรือ" ที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

          "หากเปรียบความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นเรือลำใหญ่ยักษ์ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าก็เปรียบดั่งอับเฉาและใบจักรของเรือ เมื่อขณะนี้เรือต้องเผชิญกับคลื่นลมที่รุนแรง เราก็จำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับสองชิ้นส่วนนี้" นายฉินกล่าวในที่ประชุมกับคณะผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) ซึ่งมีประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสหรัฐรายใหญ่หลายแห่งเป็นสมาชิก

          นายฉินกล่าวถึงผลการสำรวจโดย USCBC ที่ระบุว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้บรรดาผู้ประกอบการสหรัฐเกิดความวิตกกังวลอย่างมาก

"หากจะให้ผมพูดตามตรง ปัญหาและความไม่แน่นอนในความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นไม่ได้มาจากทางฝั่งจีน" นายฉินกล่าว และได้เสริมว่า "ผมหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะสามารถประนีประนอมกับรัฐบาลจีนได้ โดยยึดหลักการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียม และการรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกับพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างจริงจัง"



อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3nyrwqM

แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.