ผู้ผลิตเหล็กกล้าไร้สนิมรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลกกำลังเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว

15 กันยายน 2564
ผู้ผลิตเหล็กกล้าไร้สนิมรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลกกำลังเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว

          เมือง Ningde ในมณฑล  Fujian ทางตะวันออกของจีน เป็นที่ตั้งของผู้ผลิตเหล็กกล้าไร้สนิมรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก และในขณะที่จีนยังคงไม่ละความพยายามใดๆ ในการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน ทางบริษัทก็กำลังก้าวไปสู่อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          ปลายปากกาลูกลื่นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด แต่การผลิตชิ้นส่วนเล็กๆ นี้ต้องใช้เครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงและเหล็กกล้าที่บางมาก แม้จะเล็กเท่าหัวปากกาลูกลื่นนี้ จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตปากกาลูกลื่นรายใหญ่ที่สุดของโลกก็ใช้เวลาหลายปีในการกว่าเลิกพึ่งพาการนำเข้าเพื่อสร้างปากกาลูกลื่น

          Tsingtuo Group เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัสดุดังกล่าวรายใหญ่ที่สุด เหล็กกล้าไร้สนิมที่ผลิตโดยกลุ่มบริษัทมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการทำปากกาลูกลื่นและคิดเป็นสัดส่วน 20% ของส่วนแบ่งการตลาดของจีนแล้ว

          ประเทศจีนเคยพึ่งพาวัตถุดิบนำเข้ามาทำปลายปากกาลูกลื่นจนถึงปี 2017 จนเมื่อสแตนเลสที่พัฒนาในประเทศมีความหนาเพียง 2.3 มิลลิเมตร ถูกผลิตที่ออกมา

          ในปี 2020 Tsingtuo Group ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีความหนาเพียง 1.6 มิลลิเมตร คีย์เวิร์ดเบื้องหลังนี้คือนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

          "ปลายปากกาลูกลื่นแบบดั้งเดิมทำจากตะกั่วและตะกั่วมีความเป็นพิษในระดับหนึ่ง ดังนั้น ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา เรากำลังแสวงหาวัสดุที่ไม่เป็นพิษและไม่เป็นอันตราย” Xi Feifei จากสถาบันวิจัย Tsingtuo ของ Tsingtuo Group กล่าว

          และบริษัทกำลังพยายามมากขึ้นในการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำระบบตรวจสอบการใช้พลังงานของโรงงาน พวกเขาจะนำไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานระดับชาติและแม้กระทั่งระดับโลก

          "เราได้ลงทุน 300 ล้านหยวน ในการสร้างระบบบำบัดของเสียสแตนเลสขนาด 2-3 ล้านตัน นี่เป็นหนึ่งในเคสของเสียจากเหล็กกล้าไร้สนิมชั้นนำของโลก ที่แปรรูปได้โดยไม่ต้องนำออกจากนิคมอุตสาหกรรม" Zhong Shengjiang ผู้จัดการทั่วไปของ Tsingtuo Group กล่าว.

          บริษัทยังได้ลงทุนจำนวนมากในภาคพลังงานใหม่ ต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เข้มงวดขึ้นและเป้าหมายที่สูงขึ้นของความเป็นกลางของคาร์บอน เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การดูว่าผู้ผลิตเช่น Tsingtuo ให้ความสำคัญกับความเป็นกลางของคาร์บอนในขณะที่ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

--- steelhome


แหล่งที่มา : steelhome

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.